UNANG
MARKAHAN sa
ARALING PANLIPUNAN 5
PANGALAN:
_____________________________________________ MARKA:
_______________________
BAITANG
AT SEKSYON: ____________________________________ PETSA: ________________________
PANUTO:
Basahin ng mabuti ang bawat tanong, at piliin ang tamang sagot.
1.Ano
ang pangunahing layunin ng pagsunod sa mga patakaran ng netiquette kapag
gumagamit ng internet?
A. Para magmukhang mas propesyonal online
B. Para mapabilib ang iba gamit ang iyong kaalaman
C. Para matiyak ang magalang at responsableng komunikasyon
D. Para maging mas mahaba ang iyong mga mensahe
2.Alin
sa mga sumusunod ang pinakamahusay na naglalarawan ng netiquette?
A. Isang set ng mga batas tungkol sa paggamit ng computer
B. Isang paraan ng disenyo ng mga website
C. Isang uri ng online na laro
D. Mga patnubay para sa tamang asal sa paggamit ng internet
3.Bakit
mahalaga na hindi gumamit ng ALL CAPS kapag nag-e-email o nagpo-post online?
A. Pinapapadali nito ang mensahe
B. Nagiging mas makulay
C. Maaaring ituring ito bilang pagsigaw o hindi magalang
D. Nakakatulong ito sa tamang pagbaybay ng mga salita
4.Nakakatanggap
si Maria ng mensahe mula sa isang hindi kilalang tao na humihiling ng kanyang
personal na impormasyon. Ano ang dapat niyang gawin?
A. I-share ang kanyang mga detalye nang magalang
B. I-ignore o i-report ang mensahe
C. Tanungin sila kung ano ang kailangan nila
D. Sagutin lamang ang kanyang buong pangalan
5.Alin
sa mga sumusunod na aksyon ang nagpapakita ng tamang netiquette kapag gumagamit
ng search engine?
A. Kopyahin ang lahat ng impormasyon at ipost ito bilang iyo
B. Maghanap ng mga sagot habang may exam
C. Gumamit ng magalang na mga keyword at tingnan ang mga mapagkakatiwalaang
site
D. Mag-post ng mga tanong sa ALL CAPS upang makakuha ng mabilis na sagot
6.Para
saan ginagamit ang web browser?
A. Panuorin ang mga palabas sa TV B.
Mag-edit ng mga larawan
C. Pumunta at magbasa ng mga website D.
Maglaro ng mga video games
7.Alin
sa mga sumusunod ang isang halimbawa ng web browser?
A. Google B. YouTube C. Microsoft Word D. Mozilla Firefox
8.Para
saan ginagamit ang address bar sa isang web browser?
A. Panuorin ang mga larawan B.
I-type ang mga URL ng website
C. Baguhin ang mga setting D.
Mag-download ng mga laro
9.Anong
bahagi ng web browser ang nagpapakita ng pangalan ng website na iyong
binibisita?
A. Toolbar B. Menu C. Title bar D. Scroll bar
10.Ano
ang tawag sa isang programang tumutulong sa iyo na maghanap ng impormasyon sa
internet?
A. Web browser B. Calculator C. Search engine D. Paint program
11.Kung
kailangan mong magsaliksik para sa iyong science assignment online, ano ang
dapat mong gawin unang-una gamit ang search engine?
A. I-type ang tanong sa address bar
B. Magbukas ng drawing program
C. Mag-post ng tanong sa social media
D. I-type ang mga keyword na kaugnay sa iyong paksa sa search box
12.Alin
sa mga sumusunod na aksyon ang nagpapakita na ikaw ay gumagamit ng search
engine nang responsable?
A. I-click ang unang link nang hindi tinitingnan ang pinagmulan
B. Magbukas ng kahit anong site na may maraming larawan
C. Pumili ng mga pinagkakatiwalaang website na may tumpak na impormasyon
D. Maghanap ng mga sagot habang may klase
13.Si
Ana ay gumagamit ng internet para sa kanyang homework. Paano siya
makakapag-stay safe online habang gumagamit ng web browser?
A. I-share ang kanyang personal na impormasyon upang makakuha ng mas magandang
resulta
B. I-click ang lahat ng pop-up ads
C. Bisitahin lamang ang mga website na inirerekomenda ng kanyang guro
D. Subukan ang lahat ng link na mukhang interesante
14.Tinutulungan
mo ang iyong nakababatang kapatid na gumamit ng search engine. Ano ang
pinakamahusay na paraan upang gabayan sila?
A. Hayaan silang mag-type ng mga random na salita
B. Tulungan silang gumamit ng mga ligtas at tamang search terms
C. Sabihin sa kanila na i-click ang pinakamakulay na link
D. Ipakita sa kanila kung paano mag-post ng mga tanong online
15.Habang
gumagamit ng web browser, nakakita ka ng warning na maaaring hindi ligtas ang
isang website. Ano ang dapat mong gawin?
A. Magpatuloy na bisitahin ang site agad
B. I-ignore ang warning at i-download ang file
C. I-report ito sa isang adult at iwasan ang site
D. Subukang buksan ito sa ibang browser
16.Ano
ang pangunahing layunin ng paggamit ng e-mail?
A. Maglaro ng online games
B. Mag-drawing ng mga larawan
C. Mag-send at tumanggap ng mga mensahe sa pamamagitan ng internet
D. Mag-gawa ng mga website
17.Anong
bahagi ng e-mail interface ang ginagamit upang i-type ang email address ng
tatanggap?
A. Subject box B. To
field C. Body text area D. Inbox
18.Para
saan ang subject line sa e-mail?
A. Para isulat ang iyong buong pangalan
B. Para mag-attach ng larawan
C. Para mag-send ng video
D. Para magbigay ng maikling ideya kung tungkol saan ang email
19.Kapag
nag-attach ka ng file sa isang e-mail, ano ang ibig sabihin nito?
A. Binubura mo ang email
B. Binubuksan mo ang isang website
C. Kasama mo ang isang file tulad ng larawan o dokumento sa iyong mensahe
D. Idinadagdag mo ang isang kaibigan sa iyong contact list
20.Saan
ka magki-click upang ipadala ang email pagkatapos magsulat at mag-attach ng mga
files?
A. Inbox B. Draft C. Reply D. Send button
21.Gumawa
ka ng Word document na may mahabang listahan. Alin sa mga sumusunod ang
pinakamahusay na paraan upang ayusin ang listahan para sa mas madaling
pagbabasa?
A. Magdagdag ng makulay na mga hugis sa bawat linya
B. Gumamit ng bullets o numbering upang malinaw na istruktura ang mga bagay
C. Palitan ang font na maging cursive
D. Gawin mong lahat ng mga letra ay capital letters
22.Nagdagdag
ang iyong kaklase ng maraming mga larawan, SmartArt, at mga hugis sa isang
pahina ng dokumento. Mukhang magulo at mahirap basahin. Anong suhestiyon ang
magpapakita ng magandang paghusga sa pagpapabuti ng dokumento?
A. Magdagdag pa ng makulay na mga elemento upang maging exciting
B. I-keep ang lahat ng mga item ngunit bawasan ang mga page margins
C. Alisin ang mga hindi kinakailangang graphics at ayusin ang nilalaman ng
maayos at malinis
D. Kopyahin ang parehong layout para sa iyong proyekto
23.Inatasan
ka ng iyong guro na gumawa ng school project gamit ang Word. Alin sa mga
sumusunod ang pinakamahusay na paraan upang ipakita ang iyong impormasyon nang
malikhaing?
A. I-type lahat ng bagay nang plain text na walang formatting
B. Mag-insert ng mga kaugnay na larawan, gumamit ng SmartArt para sa
organisasyon, at mag-apply ng background na tumutugma sa iyong paksa
C. Gumamit ng pinakamalaking font at pinakamaliwanag na mga kulay
D. Kopyahin at i-paste ang random na mga disenyo mula sa internet
24.Inatasan
ka ng iyong guro na gumawa ng isang one-page na Word document tungkol sa iyong
paboritong hobby. Alin sa mga sumusunod ang nagpapakita kung paano mo maaaring
gamitin ang creativity sa iyong trabaho?
A. Sumulat ng isang pangungusap sa plain text
B. I-type lahat ng iyong mga sagot sa title bar
C. Magdagdag ng mga hugis, mag-insert ng table upang ipakita ang iyong
iskedyul, at magsama ng themed background
D. Iwanan ang karamihan sa pahina na blangko para sa dekorasyon
25.Kung
ikaw ay nagdidisenyo ng isang ulat na may mga larawan, tables, at SmartArt, ano
ang dapat mong gawin upang maging visually appealing at madaling maintindihan?
A. Punuin ang pahina ng maraming mga bagay
B. Ilagay ang mga larawan nang walang ayos
C. Gumamit lamang ng teksto at i-skip ang mga larawan para sa simplisidad
D. Ayusin ang nilalaman gamit ang mga heading, gumamit ng mga matching na
kulay, at balansihin ang teksto at mga visuals
26. Ano ang pangunahing layunin ng
paggamit ng animations sa isang slide presentation?
A. Para gawing mas mahirap basahin ang slides
B. Para ilihis ang atensyon ng audience
C. Para magdagdag ng galaw at makuha ang atensyon sa mahahalagang bahagi
D. Para lang palitan ang kulay ng background
27. Ano ang ginagawa ng transition sa
isang slide presentation?
A. Binabago ang font ng text
B. Nagdadagdag ng galaw kapag lumilipat mula sa isang slide papunta sa isa pa
C. Binubura ang hindi kailangang slides
D. Awtomatikong sina-save ang presentation
28. Bakit dapat mag-insert ng audio o
video sa isang presentation?
A. Para pahabain ang presentation
B. Para maglibang lang nang walang impormasyon
C. Para suportahan ang paksa at gawing mas kaaya-aya ang presentation
D. Para palitan ang lahat ng nakasulat na nilalaman
29. Nagdagdag ka ng video sa iyong slide,
pero masyadong mabilis itong nagpe-play. Ano ang dapat mong gawin?
A. Alisin ito nang tuluyan
B. Magdagdag pa ng video para malito ang audience
C. I-adjust ang playback settings o ipaliwanag ang nilalaman habang
nagpe-present
D. Hayaang mag-play ito nang kusa
30. Alin sa mga sumusunod ang nagpapakita
ng tamang paggamit ng transitions at animations sa isang school project
presentation?
A. Gumamit ng maraming effects sa bawat slide
B. Gumamit lang ng transitions para sa mga larawan
C. Gumamit ng smooth at simpleng effects na tumutugma sa paksa at tumutulong sa
pagpapaliwanag
D. Iwasan ang lahat ng effects para matapos agad
31. Para saan pangunahing ginagamit ang
desktop publishing software?
A. Para mag-browse ng websites
B. Para gumawa at mag-ayos ng mga dokumento tulad ng brochures at flyers
C. Para maglaro
D. Para mag-edit ng video
32. Sa desktop publishing, ano ang
naitutulong ng page layout?
A. Palitan ang background music
B. Ayusin kung saan ilalagay ang text at larawan sa isang pahina
C. Magpatugtog ng animation
D. Gumawa ng folder
33. Aling tool ang ginagamit para
magdagdag ng pandekorasyong linya o gilid sa paligid ng isang pahina?
A. Header B. Font size C. Border D. Hyperlink
34. Ano ang gamit ng accents sa disenyo ng
pahina?
A. Isalin ang text sa ibang wika
B. Itama ang grammar
C. Palitan ang sukat ng dokumento
D. Magdagdag ng kulay at estilo para mas maging kaakit-akit ang dokumento
35. Ano ang tawag sa mga ready-made design
element na maaari mong i-insert tulad ng title box o sidebar sa desktop
publishing software?
A. Border tool B. Building block C. Table D. Print preview
36. Ano ang ginagawa ng SUM function sa
spreadsheet?
A. Binibilang ang bilang ng letra sa isang salita
B. Ipinagsasama ang lahat ng numero sa piniling mga cells
C. Hinahanap ang pinakamalaking numero
D. Hinahati ang lahat ng halaga sa isang row
37. Aling function ang dapat mong gamitin
para hanapin ang average ng grupo ng mga numero sa spreadsheet?
A. MAX B. MIN C. AVERAGE D. COUNT
38. Inutusan ka ng guro mo na hanapin ang
pinakamababang score sa isang quiz gamit ang spreadsheet. Aling function ang
iyong gagamitin?
A. MAX B. AVERAGE C. SUM D. MIN
39. Kung gusto mong malaman kung ilang
numero ang nasa isang listahan, aling spreadsheet function ang dapat mong
piliin?
A. AVERAGE B. COUNT C. SUM D. MIN
40. Ano ang pagkakaiba ng MAX at MIN
functions?
A. MAX ay nagpapakita ng kabuuan, habang MIN ay nagpapakita ng bilang ng items
B. MAX ay naghahanap ng pinakamalaking numero, habang MIN ay naghahanap ng
pinakamaliit
C. MIN ay naghahanap ng average, at MAX ay bumibilang ng numero
D. Pareho silang ginagamit sa pagdagdag ng halaga
41. Nagdidisenyo ka ng laro gamit ang
block coding. Aling category ng block ang dapat mong gamitin kung gusto mong
gumalaw ang character kapag pinindot ang arrow key?
A. Looks B. Sound C. Events at Motion D. Backdrops
42. Gumamit ang isang estudyante ng “when
green flag clicked” block, kasunod ng “move 10 steps” block. Ano ang layunin ng
mga blocks na ito sa programa?
A. Para palitan ang hitsura ng character
B. Para tumugtog ng background music
C. Para simulan ang laro at igalaw ang character
D. Para magpalit ng backdrop
43. Napansin mong hindi gumagalaw ang
sprite kahit may motion block. Ano ang maaaring kulang sa iyong code?
A. Sound block B.
Event block para simulan ang aksyon
C. Backdrop block D.
Looks block
44. Nagdagdag ang isang estudyante ng
sound at looks blocks sa isang sprite. Paano malamang ginagamit nang magkasama
ang mga blocks na ito?
A. Para magbilang ng puntos
B. Para madetect kung kailan magki-click ang player
C. Para magsalita ang sprite at magpatugtog ng tunog nang sabay
D. Para igalaw ang sprite sa screen
45. Sa isang proyekto, gumagamit ng motion
block ang isang sprite habang ang isa naman ay gumagamit ng looks block. Ano
ang ipinapahiwatig nito tungkol sa gamit ng mga blocks?
A. Parehong epekto ang mangyayari sa dalawang sprite
B. Bawat sprite ay may magkaibang papel sa animation
C. Parehong gagalaw ang dalawang sprite nang sabay
D. Hindi gagana ang code kung walang sound blocks
46. Gusto mong gumalaw ang sprite kapag
pinindot ng player ang spacebar. Aling mga blocks ang dapat mong gamitin?
A. Event block: “when green flag clicked” at Motion block: “move 10 steps”
B. Event block: “when space key pressed” at Motion block: “move 10 steps”
C. Looks block: “say Hello!” at Sound block: “play sound”
D. Backdrop block: “switch backdrop to” at Event block: “when flag clicked”
47. Gumagawa ka ng simpleng animation kung
saan magsasalita ang character pagkatapos tumugtog ng tunog. Aling sequence ng
blocks ang dapat mong gamitin?
A. Sound block: “play sound” kasunod ng Looks block: “say Hello!”
B. Motion block: “move 10 steps” kasunod ng Event block: “when green flag
clicked”
C. Event block: “when flag clicked” kasunod ng Sound block: “play sound”
D. Backdrop block: “switch backdrop” kasunod ng Sound block: “stop sound”
48. Sa iyong laro, gusto mong gumalaw ang
sprite kapag kinlik ang green flag. Ano ang tamang pagkakasunod ng code?
A. Event block: “when space key pressed” kasunod ng Motion block: “move 10
steps”
B. Event block: “when green flag clicked” kasunod ng Motion block: “move 10
steps”
C. Event block: “when flag clicked” kasunod ng Sound block: “play sound”
D. Looks block: “say ‘Ready!’ for 2 seconds” kasunod ng Motion block: “go to x:
[x] y: [y]”
49. Kailangan ng iyong character na
palitan ang background pagkatapos nitong gumalaw. Aling block ang makakatulong
sa iyo?
A. Looks block: “say ‘Hi!’”
B. Motion block: “move 10 steps”
C. Backdrop block: “switch backdrop to [name]”
D. Event block: “when green flag clicked”
50. Gusto mong lumitaw ang character kapag
nagsimula ang laro at tumugtog ng tunog nang sabay. Aling blocks ang kailangan
mong gamitin?
A. Event block: “when green flag clicked” at Sound block: “play sound”
B. Looks block: “show” at Event block: “when space key pressed”
C. Event block: “when green flag clicked” at Looks block: “say ‘Hello!’”
<<<Answer Key>>>
TABLE OF SPECIFICATIONS
(TALAAN
NG ISPESIPIKASYON)
FIRST QUARTER IN
(UNANG
MARKAHAN SA)
|
SUBJECT |
EDUKASYONG PANTAHANAN AT PANGKABUHAYAN (EPP) QUARTER
I - INFORMATION AND COMMUNICATIONS TECHNOLOGY (ICT) |
MATATAG CURRICULUM |
ACADEMIC YEAR 2025-2026 |
|
GRADE |
5 |
1ST PERIODICAL TEST |
QUARTER 1
ACADEMIC
YEAR 2025-2026
|
CODES |
LEARNING COMPETENCIES (INCLUDE CODES IF
AVAILABLE) |
ACTUAL INSTRUCTIONS (DAYS) |
WEIGHT (%) |
REVISED BLOOM’S TAXONOMY LEVEL OF COGNITIVE DIMENSION |
TOTAL NUMBER OF TEST ITEMS |
||||||||||||
|
REMEMBERING |
UNDERSTANDING |
APPLYING |
ANALYZING |
EVALUATING |
CREATING |
||||||||||||
|
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
ACTUAL |
ADJUSTED |
||||
|
NC |
1.
natatalakay ang mga panuntunan ng netiquette sa paggamit ng Internet |
5 |
10% |
|
|
5 |
1,2,3,4,5 |
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
NC |
2. nakikilala
ang mga uri ng web browser at mga bahagi nito |
5 |
10% |
5 |
6,7,8,9,10 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
NC |
3.
nagagamit ang search engine sa ligtas at responsableng pamamaraan |
10% |
|
|
|
|
5 |
11,12,13,14,15 |
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
|
NC |
4.
nakapagpapadala ng mensahe gamit ang E-Mail sa ligtas at responsableng
pamamaraan |
5 |
10% |
5 |
16,17,18,19,20 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
NC |
5.
nakagagawa ng word document na may images, shapes, smartarts, tables at page
background |
5 |
10% |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
21,22 |
3 |
23,24,25 |
5 |
5 |
|
NC |
6. nakagagawa
ng slide presentation na may animation, transition, audio, at video |
5 |
10% |
|
|
5 |
26,27,28,29,30 |
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
NC |
7.
nakagagawa ng desktop publishing document gamit ang page design, layout, at
building block |
5 |
10% |
5 |
31,32,33,34,35 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
NC |
8. nakagagawa
ng spreadsheet na may basic functions |
5 |
10% |
|
|
5 |
36,37,38,39,40 |
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
NC |
9.
nakikila ang user interface ng Block Coding |
5 |
10% |
|
|
|
|
|
|
5 |
41,12,43,44,45 |
|
|
|
|
5 |
5 |
|
NC |
10. nagagamit
ang events, motion, sound, looks, at backdrops block codes |
10% |
|
|
|
|
5 |
46,47,48,49,50 |
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
|
|
TOTAL |
40 |
100% |
15 |
15 |
10 |
5 |
2 |
3 |
50 |
50 |
||||||
|
_______________ Prepared by |
______________________________ Initial
Content Validation |
____________________________ Final
Validation |
|||||||||||||||
No comments:
Post a Comment
Thank you for your feedback.