UNANG MARKAHANG PAGSUSULIT SA (ICT) 4
Pangalan:
____________________________________ Iskor:___________________________
Baitang
at Seksyon: _______________________ Petsa:
___________________________
Panuto:
Piliin ang titik ng tamang sagot.
1.
Bakit
mahalaga ang paggamit ng computer sa mga paaralan sa Pilipinas?
a.
Para
makapaglaro ng online games
b.
Para
makapanood ng mga pelikula
c.
Para
sa mas mabilis na paghanap ng impormasyon at paggawa ng mga proyekto
d.
Para
makapag-chat sa mga kaibigan
2.
Paano
nakatutulong ang computer sa mga mangingisda sa Pilipinas?
a.
Ginagamit
para sa pag-order ng kagamitan sa pangingisda online
b.
Ginagamit
para sa online na pagsusugal
c.
Ginagamit
para makipag-usap sa mga mangingisda sa ibang bansa
d.
Ginagamit
para sa mas epektibong pagbabantay ng lagay ng panahon at tracking ng mga isda
3.
Alin
sa mga sumusunod ang HINDI kapakinabangan ng computer sa mga magsasaka sa
Pilipinas?
a.
Para
sa pagsasaliksik ng tamang oras ng pagtatanim
b.
Para
sa paglalaro ng online games sa bukid
c.
Para
sa pagsubaybay sa presyo ng mga produkto sa merkado
d.
Para
sa pagkuha ng impormasyon tungkol sa tamang pestisidyo
4.
Bakit
mahalaga ang keyboard bilang bahagi ng computer?
a.
Para
makapanood ng mga video
b.
Para
makapag-type ng mga dokumento at impormasyon
c.
Para
makapag-print ng mga larawan
d.
Para
makapag-browse sa internet
5.
Ano
ang magiging epekto kung sira ang monitor ng computer?
a.
Hindi
makakapag-type
b.
Hindi
makikita ang mga impormasyon sa screen
c.
Hindi
magagamit ang mouse
d.
Hindi
makakapag-print ng mga dokumento
6.
Paano
mo magagamit ang printer sa iyong mga gawain sa paaralan?
a.
Para
makapaglaro ng games
b.
Para
makapanood ng mga pelikula
c.
Para
i-print ang mga project at assignment
d.
Para
magbukas ng mga website
7.
Paano
makakatulong ang computer sa mabilis na paglikha ng isang report?
a.
Sa
pamamagitan ng mabilis na pag-edit ng teksto at paggamit ng spell-check
b.
Sa
pamamagitan ng paglalaro habang gumagawa ng report
c.
Sa
pamamagitan ng panonood ng mga tutorial video sa YouTube
d.
Sa
pamamagitan ng pag-download ng mga laro para sa pahinga
8.
Ano
ang tamang hakbang bago isara ang isang computer?
a.
I-off
agad gamit ang power button
b.
I-click
ang "Start" at piliin ang "Shut Down"
c.
I-unplug
ang computer mula sa saksakan
d.
Pindutin
ang monitor hanggang sa mamatay ito
9.
Anong
gagawin mo kung nag-hang ang computer habang ginagamit mo ito?
a.
Pindutin
ang Ctrl + Alt + Delete at piliin ang "Task Manager" upang i-end ang
program
b.
I-off
agad ang computer gamit ang power button
c.
Hayaan
na lang at hintayin itong bumalik sa normal
d.
Buksan
ang monitor at tingnan kung may problema sa loob
10. Bakit mahalagang
mag-backup ng mga files sa computer?
a.
Para
magkaroon ng kopya ng mga laro
b.
Para
maiwasang mawala ang mahalagang impormasyon kapag nasira ang computer
c.
Para
makapag-upload ng mga file sa social media
d.
Para
makapag-save ng mas maraming movies
11. Ano ang pinaka-angkop
na posisyon ng katawan kapag gumagamit ng computer upang maiwasan ang pananakit
ng likod?
a.
Nakatayo
habang gumagamit ng computer
b.
Nakaupo
nang tuwid na may tamang distansya sa monitor
c.
Nakasandal
sa kama habang ginagamit ang laptop
d.
Nakaluhod
sa harap ng computer
12. Kapag gumagamit ng
computer sa loob ng isang oras, ano ang pinakaligtas na paraan upang maiwasan
ang pagkakaroon ng eyestrain o pagkapagod ng mata?
a.
Patuloy
na gumamit ng computer nang walang pahinga
b.
Tumitig
sa screen ng malapitan upang mas malinaw ang makikita
c.
Gumamit
ng screen filter at magpahinga ng mata tuwing 20 minuto
d.
Patayin
ang ilaw ng kwarto habang gumagamit ng computer
13. Bakit mahalaga ang
pagsunod sa tamang oras ng paggamit ng computer at iba pang gadgets para sa mga
kabataang Pilipino?
a.
Upang
mas makapaglaro nang mas matagal
b.
Upang
masiguro ang kalusugan at hindi makasira sa pag-aaral
c.
Upang
maiwasan ang pagdiskarga ng baterya ng gadget
d.
Upang
hindi mapagalitan ng magulang
14. Alin sa mga sumusunod
ang pinakamainam na gawain upang maprotektahan ang sarili sa mga panganib ng
paggamit ng Internet?
a.
Ibahagi
ang iyong personal na impormasyon sa social media
b.
Mag-download
ng anumang application na gusto
c.
Maglagay
ng strong password at iwasang magbigay ng personal na impormasyon sa hindi
kilalang tao
d.
I-click
ang lahat ng link na nakikita sa email
15. Paano nakakatulong ang
pag-unawa sa mga panuntunang pangkaligtasan sa paggamit ng Internet sa mga
kabataan sa Pilipinas?
a.
Upang
mas madali nilang mahanap ang gusto nilang impormasyon
b.
Upang
maiwasan ang panganib ng cyberbullying at iba pang online na panlilinlang
c.
Upang
magamit nila ang Internet nang mas mabilis
d.
Upang
makapaglaro sila ng online games nang walang hadlang
16. Nais mong magsulat ng
liham para sa iyong guro gamit ang Word. Alin sa mga sumusunod ang dapat mong
unang gawin upang maglagay ng pamagat sa liham?
a.
I-click
ang "Insert" at maglagay ng picture
b.
Gamitin
ang "Save As" para isulat ang pamagat
c.
Piliin
ang "Bold" at isulat ang pamagat
d.
Pumili
ng "Header" at isulat ang pamagat
17. Kapag nais mong
magdagdag ng bullet points sa iyong listahan ng mga kailangan sa proyekto, ano
ang dapat mong piliin sa Word?
a.
Font
Size
b.
Paragraph
Alignment
c.
Bullets
o Numbering
d.
Page
Orientation
18. Nakatanggap ka ng
dokumento na may maling spelling. Paano mo ito maaaring itama gamit ang Word?
a.
I-highlight
ang salita at piliin ang "Insert"
b.
Gamitin
ang "Spell Check" sa ilalim ng "Review"
c.
Baguhin
ang font ng buong dokumento
d.
I-save
ang dokumento at isara ito
19. Kung nais mong
maglagay ng larawan sa iyong proyekto tungkol sa mga bayani ng Pilipinas, anong
hakbang ang dapat mong gawin?
a.
Gamitin
ang "Page Layout" upang magdagdag ng larawan
b.
I-click
ang "Insert" at piliin ang "Picture"
c.
I-type
ang pangalan ng larawan sa dokumento
d.
I-drag
ang larawan papunta sa dokumento
20. Nais mong maglagay ng
talaan ng mga nilalaman sa iyong research paper. Ano ang pinakamainam na paraan
upang magawa ito?
a.
Gumawa
ng manual list at isulat ito isa-isa
b.
I-click
ang "Insert" at pumili ng "Table of Contents"
c.
Baguhin
ang font style ng bawat pamagat
d.
Gumamit
ng "Save As" at pangalanan ito ng "Table of Contents"
21. Kapag gumagawa ka ng
presentation tungkol sa mga paborito mong pagkain sa Pilipinas, paano mo
maaaring gawing mas kaakit-akit ang bawat slide?
a.
Pumili
ng iba't ibang font sa bawat slide
b.
Magdagdag
ng transition effects sa bawat slide
c.
Maglagay
ng maraming text sa bawat slide
d.
Gamitin
ang parehong layout sa lahat ng slides
22. Nais mong ipakita ang
pagkakasunod-sunod ng mga pangyayari sa kasaysayan ng Pilipinas. Alin ang
pinakamahusay na paraan upang gawin ito sa isang presentation?
a.
Gumamit
ng timeline template
b.
Gumawa
ng listahan ng mga pangyayari
c.
Maglagay
ng random na larawan ng mga bayani
d.
Gumamit
ng iba't ibang font colors
23. Habang nagpe-present
ka, napansin mong hindi nakikita ng audience ang teksto sa iyong slide. Ano ang
dapat mong gawin?
a.
Baguhin
ang kulay ng font upang maging mas maliwanag
b.
Tanggalin
ang lahat ng larawan sa slide
c.
Magsalita
ng mas malakas para mabasa nila
d.
Huwag
nang pansinin ito at magpatuloy sa presentation
24. Para sa isang
presentation tungkol sa mga anyong lupa sa Pilipinas, nais mong maglagay ng
video tungkol sa Bulkang Mayon. Ano ang tamang paraan upang magawa ito?
a.
I-type
ang URL ng video sa text box
b.
Mag-insert
ng video mula sa iyong computer o online source
c.
Gumamit
ng image placeholder para sa video
d.
Isulat
ang mga detalye ng video sa slide
25. Kapag gumagawa ng
huling slide na naglalaman ng "Salamat" sa pagtatapos ng
presentation, ano ang pinaka-angkop na paraan upang ito ay maging memorable?
a.
Maglagay
ng larawan ng watawat ng Pilipinas
b.
Magdagdag
ng animation effects
c.
Gamitin
ang pinakamaliit na font size
d.
Iwanang
blanko ang slide
26. Nais mong gumawa ng
pabalat para sa isang proyekto tungkol sa mga kultura ng iba't ibang rehiyon sa
Pilipinas. Anong elemento ang pinakamahalaga upang maging kaakit-akit ito?
a.
Pumili
ng simpleng background lamang
b.
Gumamit
ng mga larawan at kulay na sumasalamin sa kultura
c.
Gamitin
ang default na template nang hindi binabago
d.
Ilagay
ang lahat ng teksto sa isang sulok
27. Kapag gumagawa ng
flyer para sa isang barangay event, paano mo masisiguro na madaling mababasa ng
mga tao ang impormasyon?
a.
Gumamit
ng masyadong maraming kulay sa teksto
b.
Maglagay
ng malaking heading at malinaw na detalye
c.
Gumamit
ng napakaliit na font upang makatipid ng espasyo
d.
Maglagay
ng lahat ng detalye sa isang maliit na bahagi ng flyer
28. Gumagawa ka ng
newsletter para sa inyong eskwelahan. Ano ang pinakamahusay na paraan upang
maipakita ang mga balita at larawan ng mga kaganapan?
a.
Ilagay
ang lahat ng teksto sa isang column
b.
Maglagay
ng balanse sa pagitan ng mga larawan at teksto
c.
I-highlight
lamang ang mga larawan
d.
Gamitin
ang pinakamaliit na font para sa mga detalye
29. Nais mong magdagdag ng
infographics sa iyong desktop publishing document para sa isang proyekto
tungkol sa kalikasan. Ano ang pinaka-angkop na hakbang?
a.
Gumamit
ng mga imahe na hindi related sa kalikasan
b.
Gamitin
ang "Insert Chart" para gumawa ng infographics
c.
Maglagay
ng text box na naglalaman ng lahat ng impormasyon
d.
Isulat
lamang ang impormasyon sa mga paragraph
30. Kapag nagdidisenyo ka
ng pabalat para sa isang lokal na magasin, paano mo magagamit ang mga larawan
upang mas maging akma sa tema ng magasin?
a.
Gamitin
ang mga larawan na may mataas na kalidad at may kaugnayan sa tema
b.
Pumili
ng kahit anong larawan basta makulay
c.
Gamitin
ang larawan bilang background ng lahat ng pahina
d.
Maglagay
ng mga random na larawan kahit walang kaugnayan
31. Kapag gumagawa ka ng spreadsheet
para sa talaan ng gastos sa isang proyekto sa paaralan, paano mo masisiguro na
tama ang mga kabuuang halaga?
a.
Gamitin
ang calculator at isulat ang mga kabuuan sa bawat cell
b.
Gumamit
ng formula na “SUM” upang awtomatikong makuha ang kabuuan
c.
I-duplicate
ang lahat ng cell at tingnan ang pagkakaiba
d.
Ilista
ang lahat ng halaga sa isang papel bago ilipat sa spreadsheet
32. Nais mong ipakita ang
bilang ng mga mag-aaral na sumali sa iba't ibang klub sa inyong eskwelahan.
Alin ang pinakamahusay na paraan upang ipakita ito sa spreadsheet?
a.
Gumamit
ng "Insert Picture" at maglagay ng larawan ng bawat club
b.
Gumamit
ng pie chart upang maipakita ang porsyento ng bawat club
c.
I-type
ang bilang sa isang paragraph sa labas ng spreadsheet
d.
Maglagay
ng text box para isulat ang bilang ng bawat club
33. Gumagawa ka ng grade
sheet para sa inyong klase. Paano mo maaaring awtomatikong kalkulahin ang
average na marka ng bawat mag-aaral?
a.
Gamitin
ang “Insert” at maglagay ng image na may score
b.
Gamitin
ang formula na “AVERAGE” sa tamang cell
c.
Mag-manual
computation sa labas ng spreadsheet
d.
I-copy-paste
ang mga score sa isang bagong sheet
34. Kapag nais mong ayusin
ang data ng mga pangalan ng mag-aaral mula A hanggang Z sa iyong spreadsheet,
ano ang dapat mong gawin?
a.
Baguhin
ang kulay ng text ng mga pangalan
b.
I-click
ang “Sort” at piliin ang “A to Z”
c.
Magpalit-palit
ng posisyon ng mga pangalan gamit ang cut-paste
d.
I-save
muna ang spreadsheet bago ayusin
35. Nakatanggap ka ng
datos tungkol sa presyo ng mga produktong lokal sa iba’t ibang pamilihan. Anong
paraan ang pinaka-epektibo upang ihambing ang mga presyo gamit ang spreadsheet?
a.
Gumamit
ng “Merge Cells” at isulat ang lahat ng presyo sa isang cell
b.
Gumamit
ng bar chart upang ipakita ang pagkakaiba ng mga presyo
c.
I-type
ang lahat ng presyo sa isang text box
d.
Gumamit
ng iba’t ibang font colors para sa bawat presyo
36. Alin sa mga sumusunod
na sitwasyon ang nagpapakita ng tamang algorithm sa pag-aayos ng silid-aralan?
a.
Magwawalis,
magtatapon ng basura, ayusin ang mga upuan
b.
Ayusin
ang mga upuan, magwawalis, magtatapon ng basura
c.
Magtatapon
ng basura, magwawalis, ayusin ang mga upuan
d.
Ayusin
ang mga upuan, magtatapon ng basura, magwawalis
37. Kung gagawa ka ng
process flow chart para sa pagligo tuwing umaga, alin sa mga sumusunod na
hakbang ang unang isasama?
a.
Pagtatanggal
ng damit
b.
Pagsasabon
ng katawan
c.
Pagbanlaw
ng sabon
d.
Pagbubuhos
ng tubig
38. Anong tamang
pagkakasunod-sunod ng algorithm sa paghahanda ng meryenda sa hapon?
a.
Bumili
ng meryenda, maghanda ng mga plato, kainin ang meryenda
b.
Maghanda
ng mga plato, bumili ng meryenda, kainin ang meryenda
c.
Bumili
ng meryenda, kainin ang meryenda, maghanda ng mga plato
d.
Kainin
ang meryenda, bumili ng meryenda, maghanda ng mga plato
39. Alin sa mga sumusunod
na flow chart ang pinakaakma para sa proseso ng pagpapadala ng mensahe gamit
ang cellphone?
a.
Buksan
ang mensahe, pindutin ang send, isulat ang mensahe, piliin ang contact
b.
Isulat
ang mensahe, piliin ang contact, buksan ang mensahe, pindutin ang send
c.
Piliin
ang contact, isulat ang mensahe, pindutin ang send, buksan ang mensahe
d.
Buksan
ang mensahe, piliin ang contact, isulat ang mensahe, pindutin ang send
40. Paano mo isasaayos ang
algorithm para sa wastong pag-aaral sa bahay bago ang pagsusulit?
a.
Maghanda
ng meryenda, magbasa ng libro, gumawa ng reviewer
b.
Gumawa
ng reviewer, magbasa ng libro, maghanda ng meryenda
c.
Magbasa
ng libro, maghanda ng meryenda, gumawa ng reviewer
d.
Maghanda
ng meryenda, gumawa ng reviewer, magbasa ng libro
<<<Answer Key>>>
TABLE OF SPECIFICATIONS
UNANG
MARKAHANG PAGSUSULIT SA ENTREPRENEURSHIP/ICT 4
|
Learning Competencies |
No. of Days |
Percentage |
No. of Items |
Item Placement Under Each Cognitive Domains |
|||||
|
Remembering |
Understanding |
Applying |
Analyzing |
Evaluating |
Creating |
||||
|
1. naipaliliwanag ang kahalagahan ng
computer at iba pang computing device 2. natatalakay ang mga bahagi at
gamit ng computer at peripherals nito 3. natatalakay ang basic computer operations |
10 |
25% |
10 |
|
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 |
|
|
|
|
|
4.
natatalakay ang wastong posisyon, layo, at
oras sa paggamit ng computer at iba pang
computing devices 5.
naipaliliwanag ang mga panuntunang pangkaligtasan
sa paggamit ng Internet |
5 |
12.5% |
5 |
|
11 12 13 14 15 |
|
|
|
|
|
6.
nakagagawa ng word document |
5 |
12.5% |
5 |
|
|
16 17 18 19 20 |
|
|
|
|
7.
nakagagawa ng presentation document |
5 |
12.5% |
5 |
|
|
21 22 23 24 25 |
|
|
|
|
8.
nakagagawa ng desktop publishing document |
5 |
12.5% |
5 |
|
|
26 27 28 29 30 |
|
|
|
|
9.
nakagagawa ng spreadsheet document |
5 |
12.5% |
5 |
|
|
31 32 33 34 35 |
|
|
|
|
10.
nakagagawa ng algorithm para sa mga gawaing pang-araw-araw 11.
nakagagawa ng basic process flow chart para sa mga gawaing pang-araw-araw |
5 |
12.5% |
5 |
|
|
36 37 38 39 40 |
|
|
|
|
TOTAL |
40 |
100% |
40 |
0 |
15 |
25 |
0 |
0 |
0 |
Prepared by:
YOUR NAME
Teacher III
Contents Checked:
NAME PRINCIPAL’S NAME
Master Teacher I Principal
Contents Noted: NAME
Public Schools District Supervisor
Contents Checked/Verified: NAME
Education Program Supervisor
No comments:
Post a Comment
Thank you for your feedback.