Mathematics 3 First Periodical Test (MS Matatag) - Reviewer

                                                

UNANG MARKAHAN sa

MATEMATIKA 3 

PANGALAN:                                                                        MARKA: ________________

BAITANG AT SEKSYON:                                            PETSA:

PANUTO: Basahin ng mabuti ang bawat tanong, at piliin ang tamang sagot.Isulat sa malinis na papel.

1. Alin sa mga sumusunod ang PINAKANAGPAPALIWANAG kung ano ang ibig sabihin ng lawak ng isang parihaba?
A. Bilang ng mga linya sa loob ng parihaba
B. Layo sa paligid ng parihaba
C. Bilang ng parisukat na tile na maaaring magkasya sa loob ng parihaba
D. Bilang ng sulok ng parihaba

2. Tingnan ang larawan sa ibaba. Isa itong parihaba na binubuo ng mga parisukat na tile. Paano mo matutukoy ang lawak ng parihaba?

 

 

 

 

 

 

 

 

A. Bilangin ang mga gilid ng parihaba
B. Imultiply ang bilang ng mga hanay sa bilang ng mga kolum
C. I-add ang mga sulok ng parihaba
D. Ibawas ang kolum sa hanay

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. Ang isang parihaba ay may 3 hanay ng mga tile, at bawat hanay ay may 5 tile. Ano ang lawak ng parihaba sa bilang ng mga parisukat na tile?

A. 8 parisukat na tile
B. 15 parisukat na tile
C. 10 parisukat na tile
D. 5 parisukat na tile

4. Gumagamit ka ng mga parisukat na tile upang takpan ang isang parisukat na may 4 na tile sa bawat gilid. Anong pormula ang maaari mong gamitin upang makuha ang lawak ng parisukat?
A. Haba + Lapad                B. Haba × Lapad       C. Gilid × Gilid            D. Perimeter ÷ 2

5. Anong unit ang ginagamit upang sukatin ang lawak ng isang maliit na parisukat o parihaba sa papel?
A. Metro kwadrado (sq. m)                     B. Litro kwadrado (sq. L)
C. Sentimetro kwadrado (sq. cm)           D. Sentimetro kubiko (cu. cm)
 

6. Alin sa mga sumusunod na pormula ang ginagamit upang makuha ang lawak ng parihaba?
A. Lawak = Haba + Lapad                      B. Lawak = Haba × Lapad
C. Lawak = 2 × (Haba + Lapad)               D. Lawak = Gilid × Gilid × Gilid

7. Nais ni Anna na lagyan ng banig ang sahig ng kanyang silid. Ang kanyang silid ay 4 metro ang haba at 3 metro ang lapad. Ano ang lawak ng sahig?
A. 7 metro kwadrado                             B. 6 metro kwadrado
C. 14 metro kwadrado                           D. 12 metro kwadrado

8. Ang ibabaw ng isang parihabang mesa ay 6 decimeters ang haba at 5 decimeters ang lapad. Ano ang lawak nito?
A. 11 decimeters kwadrado                    B. 30 decimeters kwadrado
C. 25 decimeters kwadrado                    D. 15 decimeters kwadrado

9. Tinakpan ni James ang isang parisukat na tabla ng mga tile. Ang isang gilid ng tabla ay may 9 sentimetro ang haba. Ano ang lawak ng tabla?
A. 18 sentimetro kwadrado                    B. 36 sentimetro kwadrado
C. 81 sentimetro kwadrado                    D. 45 sentimetro kwadrado

10. Alin sa mga sumusunod ang nagpapakita ng isang line segment?
A. Isang linya na walang katapusan sa parehong direksyon
B. Isang tuwid na daan na may dalawang dulo
C. Isang linya na may isang dulo lamang
D. Isang tuldok

11. Ano ang isang punto sa geometrya?
A. Isang tuwid na daan                                    B. Isang kurbadang linya
C. Isang tiyak na lokasyon sa espasyo              D. Isang maikling linya na may dalawang dulo

12. Ano ang pagkakaiba ng line segment sa isang linya?
A. Walang dulo ang line segment
B. Ang line segment ay may isang dulo
C. Ang line segment ay may dalawang dulo, habang ang linya ay walang katapusan
D. Ang line segment ay kurbado, at ang linya ay tuwid

13. Tingnan ang larawan sa ibaba:
•────────────•
Ano ang ipinapakita ng larawan?
A. Ray                     B. Linya                  C. Kurba                 D. Line segment

14. Ano ang pinakamabuting paglalarawan ng mga linyang parallel?

A. Mga linyang nagtatagpo sa isang punto
B. Mga linyang bumubuo ng right angle
C. Mga linyang hindi nagtatagpo at pantay ang layo sa isa’t isa
D. Mga linyang kurbado at baluktot

15. Alin sa mga sumusunod ang nagpapakita ng mga perpendikular na linya?

A. Dalawang linya na nagkakrus ngunit hindi bumubuo ng tamang anggulo
B. Dalawang linya na hindi nagtatagpo
C. Dalawang linya na nagtatagpo at bumubuo ng right angle
D. Dalawang linyang kurbado

16. Ano ang mga linyang nagkakasalubong (intersecting lines)?

A. Mga linyang hindi nagtatagpo
B. Mga linyang nagtatagpo at bumubuo ng 90-degree na anggulo
C. Mga linyang nagtatagpo o nagkakrus kahit saan
D. Mga linyang paikot-ikot

17. Alin sa mga sumusunod ang pinakamahusay na gamit sa pagguhit ng line segment na pantay ang haba?
A. Protractor                     B. Ruler                  C. Compass             D. Eraser

18. Kung gusto mong gumuhit ng dalawang line segment na magkapareho ang haba, ano ang dapat mong gamitin sa pagsukat?
A. Iyong daliri                    B. Ruler                  C. Piraso ng tali                 D. Lapis

19. Alin sa mga sumusunod ang tamang expanded form ng bilang na 5,789?
A. 5000 + 700 + 80 + 9                B. 5000 + 7000 + 800 + 90
C. 5000 + 800 + 700 + 9              D. 500 + 700 + 80 + 9

20. Ano ang ordinal number ng ika-17 sa listahan ng 100 estudyante?
A. Ikalabimpito                  B. Pito                    C. Ikalabing-anim              D. Ikapitumpu

21. Paano mo irerepresenta ang bilang na 8,210 gamit ang isang larawan o modelong may mga bloke?
A. 8 bloke na kumakatawan sa 1,000, 2 bloke sa 100, 1 bloke sa 10, at 0 bloke sa mga ones
B. 8 bloke para sa 100, 2 bloke sa 10, 1 bloke para sa 1, at 0 bloke sa 1,000
C. 8 bloke para sa 10, 2 bloke sa 100, at 1 bloke para sa 1,000
D. 8 bloke para sa 1,000, 2 bloke para sa 100, 1 bloke para sa 10, at 0 bloke sa ones

22. Aling numero ang nire-representa ng pictorial model sa ibaba?
(
🟦🟦🟦🟦🟦🟦🟦🟦 = 1,000)
(
🟩🟩🟩🟩🟩 = 100)
(
🟨🟨 = 10)
(
🟧 = 1)

A. 8,421                  B. 8,431                  C. 8,411                  D. 8,510

23. Alin sa mga sumusunod ang tamang numerong porma ng salitang "Nine thousand two hundred fifteen"?
A. 9,151                  B. 9,251                  C. 9,125                  D. 9,215

24. Gumawa ng hanay ng mga numero kung saan ang bawat digit ay kumakatawan sa iba't ibang place value: libo, daan, sampu, at isa. Aling hanay ang sumusunod sa patakarang ito?
A. 3,405; 2,976; 4,360; 1,489                B. 4,600; 9,999; 1,234; 8,555
C. 1,234; 2,341; 3,432; 4,543                D. 5,000; 6,111; 7,987; 8,000

25. Sa isang karera, ang tumapos sa ikatlong puwesto ay tinatawag na _____.

A. Unang puwesto                                 B. Ikalawang puwesto
C. Ikatlong puwesto                               D. Ikaapat na puwesto

26. Ano ang 672 kapag ni-round off sa pinakamalapit na sampu?
A. 670                     B. 600                    C. 680                    D. 700

27. Ano ang place value ng digit na 5 sa bilang na 5,432?
A. Sampu                B. Daan                  C. Isa                      D. Libo

28. Alin sa mga pahayag ang nagpapakita ng tamang paghahambing?
A. 6,728 > 6,829                         B. 8,213 < 8,123
C. 7,954 < 7,964                         D. 9,000 = 9,100

29. Alin sa mga sumusunod na pahayag sa numero ang totoo?
A. 4,432 < 4,423                         B. 3,210 > 3,120
C. 2,345 = 2,354                         D. 5,001 > 5,100

30. Tingnan ang mga numero: 6,789 at 6,879. Ano ang masasabi mo tungkol sa dalawang numerong ito?
A. 6,789 > 6,879                         B. 6,789 = 6,879
C. 6,789 < 6,879                         D. Hindi maaaring ikumpara

 

<<<Answer Key>>>

TABLE OF SPECIFICATIONS

(TALAAN NG ISPESIPIKASYON)

FIRST QUARTER IN

(UNANG MARKAHAN SA)

SUBJECT

MATHEMATICS

MATATAG CURRICULUM

 

ACADEMIC YEAR

2025-2026

GRADE

3

1ST PERIODICAL TEST

QUARTER 1
ACADEMIC YEAR 2025-2026

CODES

LEARNING COMPETENCIES

(INCLUDE CODES IF AVAILABLE)

ACTUAL INSTRUCTIONS (DAYS)

WEIGHT (%)

REVISED BLOOM’S TAXONOMY LEVEL OF COGNITIVE DIMENSION

 

TOTAL NUMBER OF TEST ITEMS

REMEMBERING

UNDERSTANDING

APPLYING

ANALYZING

EVALUATING

CREATING

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

ACTUAL

ADJUSTED

NC

1. illustrate and estimate the area of a square or rectangle using square tile units.

2

6.66%

 

 

2

1,2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2

NC

2. explore inductively the derivation of the formulas for the areas of a square and a rectangle using square tile units.

2

6.66%

 

 

 

 

2

3,4

 

 

 

 

 

 

 

2

NC

3. find the areas of squares and rectangles in sq. cm and sq. m.

2

6.66%

2

5,6

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2

NC

4. solve problems involving areas of squares and rectangles.

4

10%

 

 

 

 

3

7,8,9

 

 

 

 

 

 

 

3

NC

5. recognize, using models, and draws a point, line, line segment, and ray.

2

6.66%

2

10,11

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2

NC

6. recognize and draw parallel, intersecting, and perpendicular lines.

2

10%

 

 

3

12,13,14

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3

NC

7. identify and draw line segments of equal length using a ruler.

2

6.66%

2

15,16

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2

NC

8. represent numbers up to 10 000 using pictorial models and numerals.

4

6.66%

2

17,18

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2

NC

9. read and write numbers up to 10 000 in numerals and in words.

2

6.66%

 

 

 

 

 

 

1

19

 

 

1

20

 

2

NC

10. describe the position of objects using ordinal numbers up to 100th.

2

10%

 

 

3

21,22,23

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3

NC

11. determine a. the place value of a digit in a 4-digit number, b. the value of a digit, and c. the digit of number, given its place value.

2

6.66%

 

 

 

 

 

 

 

 

2

24,25

 

 

 

2

NC

12. round numbers to the nearest ten, hundred, or thousand.

2

6.66%

2

26,27

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2

NC

13. compare numbers up to 10 000 using the symbols =, >, and

2

10%

 

 

 

 

 

 

3

28,29,30

 

 

 

 

 

3

 

TOTAL

30

100%

10

8

5

4

2

1

30

30

 

______________________________

Prepared by

 

 

______________________________

Initial Content Validation

 

____________________________

Final Validation

 


No comments:

Post a Comment

Thank you for your feedback.

System of the Human Body