UNANG
MARKAHAN sa
MATEMATIKA 3
PANUTO: Basahin ng mabuti ang bawat tanong, at piliin ang tamang sagot.Isulat sa malinis na papel.
1. Alin sa
mga sumusunod ang PINAKANAGPAPALIWANAG kung ano ang ibig sabihin ng lawak ng
isang parihaba?
A. Bilang ng mga linya sa loob ng parihaba
B. Layo sa paligid ng parihaba
C. Bilang ng parisukat na tile na maaaring magkasya sa loob ng parihaba
D. Bilang ng sulok ng parihaba
2. Tingnan
ang larawan sa ibaba. Isa itong parihaba na binubuo ng mga parisukat na tile.
Paano mo matutukoy ang lawak ng parihaba?
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
A. Bilangin
ang mga gilid ng parihaba
B. Imultiply ang bilang ng mga hanay sa bilang ng mga kolum
C. I-add ang mga sulok ng parihaba
D. Ibawas ang kolum sa hanay
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Ang
isang parihaba ay may 3 hanay ng mga tile, at bawat hanay ay may 5 tile. Ano
ang lawak ng parihaba sa bilang ng mga parisukat na tile?
A. 8
parisukat na tile
B. 15 parisukat na tile
C. 10 parisukat na tile
D. 5 parisukat na tile
4.
Gumagamit ka ng mga parisukat na tile upang takpan ang isang parisukat na may 4
na tile sa bawat gilid. Anong pormula ang maaari mong gamitin upang makuha ang
lawak ng parisukat?
A. Haba + Lapad B. Haba ×
Lapad C. Gilid × Gilid D.
Perimeter ÷ 2
5. Anong
unit ang ginagamit upang sukatin ang lawak ng isang maliit na parisukat o
parihaba sa papel?
A. Metro kwadrado (sq. m) B.
Litro kwadrado (sq. L)
C. Sentimetro kwadrado (sq. cm) D.
Sentimetro kubiko (cu. cm)
6. Alin sa
mga sumusunod na pormula ang ginagamit upang makuha ang lawak ng parihaba?
A. Lawak = Haba + Lapad B.
Lawak = Haba × Lapad
C. Lawak = 2 × (Haba + Lapad) D.
Lawak = Gilid × Gilid × Gilid
7. Nais ni
Anna na lagyan ng banig ang sahig ng kanyang silid. Ang kanyang silid ay 4
metro ang haba at 3 metro ang lapad. Ano ang lawak ng sahig?
A. 7 metro kwadrado B.
6 metro kwadrado
C. 14 metro kwadrado D.
12 metro kwadrado
8. Ang
ibabaw ng isang parihabang mesa ay 6 decimeters ang haba at 5 decimeters ang
lapad. Ano ang lawak nito?
A. 11 decimeters kwadrado B.
30 decimeters kwadrado
C. 25 decimeters kwadrado D.
15 decimeters kwadrado
9.
Tinakpan ni James ang isang parisukat na tabla ng mga tile. Ang isang gilid ng
tabla ay may 9 sentimetro ang haba. Ano ang lawak ng tabla?
A. 18 sentimetro kwadrado B.
36 sentimetro kwadrado
C. 81 sentimetro kwadrado D.
45 sentimetro kwadrado
10. Alin
sa mga sumusunod ang nagpapakita ng isang line segment?
A. Isang linya na walang katapusan sa parehong direksyon
B. Isang tuwid na daan na may dalawang dulo
C. Isang linya na may isang dulo lamang
D. Isang tuldok
11. Ano
ang isang punto sa geometrya?
A. Isang tuwid na daan B.
Isang kurbadang linya
C. Isang tiyak na lokasyon sa espasyo D.
Isang maikling linya na may dalawang dulo
12. Ano
ang pagkakaiba ng line segment sa isang linya?
A. Walang dulo ang line segment
B. Ang line segment ay may isang dulo
C. Ang line segment ay may dalawang dulo, habang ang linya ay walang katapusan
D. Ang line segment ay kurbado, at ang linya ay tuwid
13.
Tingnan ang larawan sa ibaba:
•────────────•
Ano ang ipinapakita ng larawan?
A. Ray B. Linya C. Kurba D. Line segment
14. Ano
ang pinakamabuting paglalarawan ng mga linyang parallel?
B. Mga linyang bumubuo ng right angle
C. Mga linyang hindi nagtatagpo at pantay ang layo sa isa’t isa
D. Mga linyang kurbado at baluktot
A. Dalawang linya na nagkakrus ngunit hindi bumubuo ng
tamang anggulo
B. Dalawang linya na hindi nagtatagpo
C. Dalawang linya na nagtatagpo at bumubuo ng right angle
D. Dalawang linyang kurbado
16. Ano
ang mga linyang nagkakasalubong (intersecting lines)?
B. Mga linyang nagtatagpo at bumubuo ng 90-degree na anggulo
C. Mga linyang nagtatagpo o nagkakrus kahit saan
D. Mga linyang paikot-ikot
17. Alin
sa mga sumusunod ang pinakamahusay na gamit sa pagguhit ng line segment na
pantay ang haba?
A. Protractor B. Ruler C. Compass D. Eraser
18. Kung
gusto mong gumuhit ng dalawang line segment na magkapareho ang haba, ano ang
dapat mong gamitin sa pagsukat?
A. Iyong daliri B.
Ruler C. Piraso ng tali D. Lapis
19. Alin
sa mga sumusunod ang tamang expanded form ng bilang na 5,789?
A. 5000 + 700 + 80 + 9 B.
5000 + 7000 + 800 + 90
C. 5000 + 800 + 700 + 9 D.
500 + 700 + 80 + 9
20. Ano
ang ordinal number ng ika-17 sa listahan ng 100 estudyante?
A. Ikalabimpito B. Pito C. Ikalabing-anim D. Ikapitumpu
21. Paano
mo irerepresenta ang bilang na 8,210 gamit ang isang larawan o modelong may mga
bloke?
A. 8 bloke na kumakatawan sa 1,000, 2 bloke sa 100, 1 bloke sa 10, at 0 bloke
sa mga ones
B. 8 bloke para sa 100, 2 bloke sa 10, 1 bloke para sa 1, at 0 bloke sa 1,000
C. 8 bloke para sa 10, 2 bloke sa 100, at 1 bloke para sa 1,000
D. 8 bloke para sa 1,000, 2 bloke para sa 100, 1 bloke para sa 10, at 0 bloke
sa ones
22. Aling
numero ang nire-representa ng pictorial model sa ibaba?
(🟦🟦🟦🟦🟦🟦🟦🟦 = 1,000)
(🟩🟩🟩🟩🟩 = 100)
(🟨🟨 = 10)
(🟧 = 1)
A. 8,421 B. 8,431 C. 8,411 D. 8,510
23. Alin
sa mga sumusunod ang tamang numerong porma ng salitang "Nine thousand two
hundred fifteen"?
A. 9,151 B. 9,251 C. 9,125 D. 9,215
24. Gumawa
ng hanay ng mga numero kung saan ang bawat digit ay kumakatawan sa iba't ibang
place value: libo, daan, sampu, at isa. Aling hanay ang sumusunod sa patakarang
ito?
A. 3,405; 2,976; 4,360; 1,489 B.
4,600; 9,999; 1,234; 8,555
C. 1,234; 2,341; 3,432; 4,543 D.
5,000; 6,111; 7,987; 8,000
25. Sa
isang karera, ang tumapos sa ikatlong puwesto ay tinatawag na _____.
A. Unang
puwesto B.
Ikalawang puwesto
C. Ikatlong puwesto D.
Ikaapat na puwesto
26. Ano
ang 672 kapag ni-round off sa pinakamalapit na sampu?
A. 670 B. 600 C. 680 D. 700
27. Ano
ang place value ng digit na 5 sa bilang na 5,432?
A. Sampu B. Daan C. Isa D. Libo
28. Alin
sa mga pahayag ang nagpapakita ng tamang paghahambing?
A. 6,728 > 6,829 B.
8,213 < 8,123
C. 7,954 < 7,964 D.
9,000 = 9,100
29. Alin
sa mga sumusunod na pahayag sa numero ang totoo?
A. 4,432 < 4,423 B.
3,210 > 3,120
C. 2,345 = 2,354 D.
5,001 > 5,100
30.
Tingnan ang mga numero: 6,789 at 6,879. Ano ang masasabi mo tungkol sa dalawang
numerong ito?
A. 6,789 > 6,879 B.
6,789 = 6,879
C. 6,789 < 6,879 D.
Hindi maaaring ikumpara
<<<Answer Key>>>
(TALAAN NG ISPESIPIKASYON)
FIRST QUARTER IN
(UNANG MARKAHAN SA)
|
SUBJECT |
MATHEMATICS |
MATATAG CURRICULUM |
ACADEMIC YEAR 2025-2026 |
|
GRADE |
3 |
1ST
PERIODICAL TEST |
QUARTER 1
ACADEMIC YEAR 2025-2026
|
CODES |
LEARNING COMPETENCIES (INCLUDE CODES IF AVAILABLE) |
ACTUAL INSTRUCTIONS
(DAYS) |
WEIGHT (%) |
REVISED BLOOM’S
TAXONOMY LEVEL OF COGNITIVE DIMENSION |
TOTAL NUMBER OF TEST
ITEMS |
||||||||||||
|
REMEMBERING |
UNDERSTANDING |
APPLYING |
ANALYZING |
EVALUATING |
CREATING |
||||||||||||
|
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
ACTUAL |
ADJUSTED |
||||
|
NC |
1. illustrate and estimate the area of
a square or rectangle using square tile units. |
2 |
6.66% |
|
|
2 |
1,2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
NC |
2.
explore inductively the derivation of the formulas for the areas of a square
and a rectangle using square tile units. |
2 |
6.66% |
|
|
|
|
2 |
3,4 |
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
NC |
3. find the areas of squares and
rectangles in sq. cm and sq. m. |
2 |
6.66% |
2 |
5,6 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
NC |
4.
solve problems involving areas of squares and rectangles. |
4 |
10% |
|
|
|
|
3 |
7,8,9 |
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
NC |
5. recognize, using models, and draws
a point, line, line segment, and ray. |
2 |
6.66% |
2 |
10,11 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
NC |
6.
recognize and draw parallel, intersecting, and perpendicular lines. |
2 |
10% |
|
|
3 |
12,13,14 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
NC |
7. identify and draw line segments of equal
length using a ruler. |
2 |
6.66% |
2 |
15,16 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
NC |
8.
represent numbers up to 10 000 using pictorial models and numerals. |
4 |
6.66% |
2 |
17,18 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
NC |
9. read and write numbers up to 10 000
in numerals and in words. |
2 |
6.66% |
|
|
|
|
|
|
1 |
19 |
|
|
1 |
20 |
|
2 |
|
NC |
10.
describe the position of objects using ordinal numbers up to 100th. |
2 |
10% |
|
|
3 |
21,22,23 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
NC |
11. determine a. the place value of a
digit in a 4-digit number, b. the value of a digit, and c. the digit of
number, given its place value. |
2 |
6.66% |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
24,25 |
|
|
|
2 |
|
NC |
12.
round numbers to the nearest ten, hundred, or thousand. |
2 |
6.66% |
2 |
26,27 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
NC |
13. compare numbers up to 10 000 using
the symbols =, >, and |
2 |
10% |
|
|
|
|
|
|
3 |
28,29,30 |
|
|
|
|
|
3 |
|
|
TOTAL |
30 |
100% |
10 |
8 |
5 |
4 |
2 |
1 |
30 |
30 |
||||||
|
______________________________ Prepared by
|
______________________________ Initial
Content Validation |
____________________________ Final
Validation
|
|||||||||||||||
No comments:
Post a Comment
Thank you for your feedback.