UNANG
MARKAHAN sa
MAPEH 5
PANGALAN:
_____________________________________________ MARKA:
_______________________
BAITANG
AT SEKSYON: ____________________________________ PETSA: ________________________
PANUTO:
Basahin ng mabuti ang bawat tanong, at piliin ang tamang sagot.
1.Anong sistema ng klasipikasyon ang ginagamit upang
grupuhin ang mga tradisyunal na instrumentong Pilipino ayon sa paraan ng
paggawa ng tunog?
A. Pamamaraan ng Gregorian B.
Klasipikasyon ng Hornbostel-Sachs
C. Pamamaraan ng Kodรกly D.
Scale ng Pentatonic
2.Anong elemento ng musika ang tumutukoy sa kal softness o
kalakasan ng tunog?
A. Timbre B. Ritmo C. Dinamika D. Tempo
3.Ano ang tawag sa natatanging kalidad ng tunog na
nagpapalakas ng pagkakaiba ng isang tinig o instrumento mula sa iba?
A. Dinamika B. Pitch C. Tekstura D. Timbre
4.Bakit ang mga unang instrumentong Pilipino ay ginawa mula
sa kawayan, kahoy, o mga bahagi ng hayop?
A. Ang mga materyales na ito ay mura at madali silang mabili mula sa ibang
bansa.
B. Ang mga materyales na ito ay madaling matagpuan sa kalikasan at angkop sa
pang-araw-araw na buhay.
C. Ginamit lang ang mga ito para sa dekorasyon at hindi sa tunay na musika.
D. Kinailangan ang mga materyales na ito ng mga banyagang musikero.
5.Paano tayo tinutulungan ng sistemang Hornbostel-Sachs na
maunawaan ang mga instrumentong Pilipino sa sinaunang panahon?
A. Sinasabi nito kung gaano katagal magtatagal ang mga instrumento.
B. Itinutukoy nito ang mga emosyon sa mga kanta.
C. Grinugrup nito ang mga instrumento batay sa kung paano ito nililikha ng
tunog.
D. Ipinapakita nito kung paano iginuguhit ang mga instrumento sa mga larawan.
6.Bakit mahalaga ang pagkaintindi sa kalidad ng tinig sa
pag-aaral ng mga sinaunang musikang Pilipino?
A. Nakakatulong ito sa mga mang-aawit na mas mabilis mag-memorize ng mga
liriko.
B. Ipinapakita nito kung sino ang may pinakamalakas na tinig.
C. Ginagamit ito para lamang sa pagsayaw, hindi sa pagkanta.
D. Ipinapaliwanag nito kung paano ipinapahayag ng iba't ibang tinig ang
kahulugan sa mga tradisyunal na kanta.
7.Ano ang layunin ng mga sinaunang musikang Pilipino sa mga
espesyal na okasyon tulad ng anihan o pagdiriwang ng tagumpay?
A. Magbenta ng mga instrumentong pangmusika
B. Magbigay aliw lamang sa mga turista
C. Ipagdiwang ang mga mahahalagang tradisyon ng komunidad
D. Gumawa ng mga kanta para sa telebisyon
8.Alin sa mga tradisyunal na instrumentong pangmusika ang
gawa sa kawayan at karaniwan sa maraming komunidad sa Pilipinas?
A. Tongatong B. Gangsa C. Kulintang D. Biolin
9.Ano ang ibig sabihin ng salitang "timbre" sa
musika?
A. Ang bilis ng isang kanta B.
Ang lakas ng tunog
C. Ang kalidad ng tunog na nagpapakilala nito D.
Ang ritmo ng mga liriko
10.Bakit mahalaga na maunawaan ang paggamit ng mga
sinaunang instrumentong pangmusika sa araw-araw na buhay ng mga Pilipino?
A. Para maikumpara ang mga ito sa mga modernong instrumentong pop
B. Para matulungan ang mga tao kung paano bumili ng mga instrumento
C. Para maunawaan kung paano ang musika ay konektado sa mga aktibidad at
kultura ng araw-araw
D. Para magdekorasyon ng mga bahay gamit ang mga lumang instrumento
11.Paano nakakatulong ang mga dynamic marking sa mga
sinaunang musikang Pilipino sa pagpapahayag ng kahulugan nito?
A. Nagdadagdag sila ng bagong instrumento sa pagtatanghal
B. Pinapalakas nito ang musika
C. Pinapayagan nito ang mga mang-aawit na magpahinga sa pagitan ng mga berso
D. Ipinapakita nito ang lakas o hina ng tunog, na tumutulong sa pagpapahayag ng
emosyon o ritwal
12.Bakit ginamit ang mga partikular na instrumento sa mga
ritwal tulad ng kapanganakan o kamatayan sa mga sinaunang komunidad ng
Pilipinas?
A. Para aliwin ang mga bisita mula sa ibang baryo
B. Para ipakita ang kanilang mga kasanayan sa musika
C. Para sundin ang makulay na tradisyon at ipahayag ang mga espiritwal na
paniniwala
D. Para makipagkumpitensya sa mga katabing tribo
13.Paano nakakaapekto ang kalidad ng tinig sa pagtatanghal
ng mga sinaunang kantang Pilipino?
A. Pinapadali nito ang pag-memorize ng mga liriko
B. Lumilikha ito ng partikular na mood o damdamin batay sa layunin ng kanta
C. Tinutulungan nito ang mga instrumento na magtanghal ng mas magaling
D. Sinasabi nito sa mga mananayaw kung kailan sila magsisimula
14.Bakit kailangang pag-aralan at gamitin ng mga mag-aaral
ang mga tradisyunal na sining na Pilipino sa kanilang mga malikhaing proyekto?
A. Para gayahin ang mga sikat na internasyonal na artista
B. Para magbenta ng mas maraming sining sa mga modernong pamilihan
C. Para mapanatili at pahalagahan ang kulturang Pilipino sa mga bagong paraan
D. Para palitan ang mga luma o tradisyon ng mga bago
15.Paano nakakatulong ang pagkatuto ng mga sinaunang
musikang Pilipino at mga prosesong pang-sining sa mga mag-aaral upang makalikha
ng mga makulay na likhang sining ngayon?
A. Pinapalakas nito ang kanilang pagkakataon na manalo sa mga art contest
B. Itinuturo nito sa kanila ang paggamit ng mga digital na tools nang mas
mabilis
C. Pinapayagan silang ikonekta ang tradisyunal na kahulugan sa personal na
ekspresyon
D. Itinuturo nito kung paano gayahin ang mga eksaktong lumang disenyo nang
walang pagbabago
16.Ikaw ay inatasan na gumawa ng isang pagtatanghal ng
musika para sa isang programa ng paaralan na nagpapakita ng kulturang Pilipino.
Alin sa mga sumusunod ang pinakamahusay na magpapakita ng mga sinaunang pamana
ng musika ng Pilipinas?
A. Pag-awit ng modernong kantang pop sa Filipino
B. Paggamit ng mga katutubong instrumento tulad ng kubing at kulintang sa iyong
pagtatanghal
C. Pag-play ng Western classical music
D. Pagtatanghal ng K-pop na sayaw na may kasamang background music
17.Kung ikaw ay gumagawa ng isang visual na sining na hango
sa buhay ng sinaunang Pilipino, alin sa mga sumusunod ang pinakamahusay na
approach?
A. Gumuhit ng mga superhero gamit ang mga modernong gadgets
B. Mag-pinta ng mga tradisyunal na aktibidad ng komunidad tulad ng pagsasaka o
paghahabi gamit ang mga natural na kulay
C. Gumamit ng mga neon markers upang lumikha ng graffiti art
D. Kopyahin ang isang sikat na painting mula sa internet
18.Ikaw ay nagdidisenyo ng isang kasuotan para sa isang
lokal na dula na batay sa mga sinaunang ritwal ng Filipino. Ano ang materyal na
pinaka-angkop na gamitin?
A. Plastik at metallic na tela
B. Tela na may mga sequins at modernong mga logo
C. Telang hinabi mula sa mga lokal na hibla tulad ng abaca o dahon ng saging
D. Leather jackets at mga denim jeans
19.Hiniling ng iyong guro na gumawa ng isang maikling ritmo
gamit ang mga elemento ng sinaunang musika ng Pilipinas. Ano ang magandang
paraan para magsimula?
A. Gumawa ng techno beat gamit ang iyong phone
B. Pagsamahin ang mga digital na drums at electric guitars
C. Mag-record ng mga tunog ng hayop at i-remix ito
D. Gumamit ng mga kawayan na stick at clap patterns na batay sa tribal rhythms
20.Bakit mahalaga na kilalanin ang mga materyales na
ginamit sa mga sinaunang likhang sining ng Pilipinas kapag ino-evaluate ito?
A. Para malaman kung mahal ito
B. Para tingnan kung makulay ito
C. Para maunawaan ang koneksyon nito sa kalikasan at buhay komunidad
D. Para maikumpara sa mga modernong disenyo
21.Kapag hinuhusgahan ang isang pagtatanghal ng sinaunang
musika ng Pilipinas, bakit kailangan natin isaalang-alang ang layunin nito sa
komunidad?
A. Dahil ang mga instrumento ay bihira
B. Dahil ang layunin ay tumutulong upang ipaliwanag ang estilo at mood ng
pagtatanghal
C. Dahil ang mga kasuotan ay laging maliwanag
D. Dahil mahahabang ang mga pamagat ng kanta
22.Ano ang nagpapahalaga sa isang pattern ng paghahabi mula
sa sinaunang panahon ng Pilipinas sa pagsusuri ng visual art?
A. Ang symmetry at kalinisan lamang nito
B. Ang koneksyon nito sa tribal na identidad at pagkukuwento
C. Ang kakayahan nitong mag-match sa modernong fashion
D. Ang paggamit ng mga imported na tela
23.Paano natin malalaman kung ang pagtatanghal ng isang
mag-aaral ay sumasalamin sa mga pamantayan ng sinaunang musika ng Pilipinas?
A. Kung gumagamit ito ng rap at hip-hop
B. Kung ito ay inawit sa Ingles
C. Kung gumagamit ito ng mga katutubong instrumento at sumusunod sa mga
tradisyunal na ritmo o layunin
D. Kung kasama ang mga sikat na aktor
24.Ang iyong kaklase ay nagpakita ng isang sayaw na hango
sa mga sinaunang tribong ritwal gamit ang modernong pop na musika at LED
costumes. Paano mo dapat i-evaluate ang pagtatanghal na ito batay sa mga
sinaunang pamantayan ng Pilipinas?
A. Magaling ito dahil napaka-modern at kumikinang.
B. Kailangang mag-improve ito dahil ang musika at mga kasuotan ay hindi
tumutugma sa mga sinaunang tradisyon ng Pilipinas.
C. Perfect ito dahil gumagamit ito ng mga modernong trends.
D. Dapat manalo ito dahil mukhang mamahalin.
25.Gumawa ng isang painting ang isang estudyante gamit ang
mga lokal na materyales at ipinakita ang araw-araw na buhay sa isang sinaunang
nayon ng Filipino. Ano ang pinakamahusay na dahilan upang bigyan ito ng mataas
na iskor?
A. Gawa ito sa natural na materyales at nagpapakita ng tradisyunal na kulturang
Pilipino.
B. Ginamit nito ang pinakamaraming kulay.
C. Tila isang painting ito mula sa isang museo sa ibang bansa.
D. Kasama dito ang mga sikat na karakter mula sa mga cartoons.
26.Si Ana ay kinakabahan tungkol sa kanyang pagtatanghal sa
school play. Ano ang isang malusog na paraan upang harapin ang kanyang stress?
A. Magpuyat buong gabi at mag-alala tungkol sa kanyang mga linya
B. Kumain ng maraming junk food upang maginhawaan
C. Gumamit ng positibong self-talk upang palakasin ang kanyang kumpiyansa
D. Iwasan ang pagtatanghal upang maiwasan ang kahihiyan
27.Si Ben ay stress dahil sa dami ng takdang-aralin at
kakulangan sa oras. Ano ang pinakamagandang estratehiya upang malutas ito?
A. I-ignore ang lahat ng gawain at maglaro ng video games
B. Ayusin ang kanyang oras sa pamamagitan ng paggawa ng iskedyul sa pag-aaral
C. Sisihin ang kanyang guro sa pagbibigay ng labis na gawain
D. Maghintay hanggang sa huling minuto bago gawin ang lahat
28.Si Maria ay tinukso sa klase at ngayon ay malungkot at
nalilito. Anong aksyon ang nagpapakita ng malusog na paraan ng pagharap?
A. Itago ang kanyang nararamdaman at iwasan ang lahat
B. Magalit at makipaglaban sa nang-bully
C. Makipag-usap sa isang responsable na adulto o guro
D. Manatili sa bahay at tumigil sa pagpasok sa paaralan
29.Madalas nakakaramdam ng pagkabahala si Jude bago
mag-presentasyon sa klase. Alin sa mga sumusunod ang nagpapakita ng paggamit
niya ng mindfulness o grounding techniques?
A. Mag-practice ng deep breathing at mag-focus sa kasalukuyang sandali
B. Sumigaw upang mailabas ang enerhiya
C. Mag-isip lang tungkol sa mga bagay na maaaring magkamali
D. I-kumpara ang sarili sa iba
30.Si Ella ay nakakaramdam ng stress dahil sa mga gawain sa
paaralan at mga responsibilidad sa bahay. Iniiwasan niya ang kanyang mga gawain
at nananatili sa kanyang kwarto. Ano ang pinakamainam na pagsusuri sa kanyang
sitwasyon?
A. Dapat gumamit si Ella ng comfort eating upang maginhawaan.
B. Si Ella ay mahusay na nagpapamahala ng stress dahil kailangan niya ng oras
na mag-isa.
C. Si Ella ay gumagamit ng malusog na estratehiya sa pag-iwas sa mga stressor.
D. Si Ella ay gumagamit ng hindi malusog na estratehiya, dahil ang pag-iwas ay
maaaring magpalala sa stress.
31.May malaking pagsusulit si Juan at siya ay nakakaramdam
ng pagkabahala. Nagdesisyon siyang magsulat sa kanyang gratitude journal tuwing
umaga at mag-practice ng deep breathing bago mag-aral. Ano ang maaari nating
ipalagay tungkol sa kanyang pamamaraan sa pagharap sa stress?
A. Si Juan ay gumagamit ng malusog na estratehiya sa pagharap sa stress dahil
siya ay nagsasama ng mindfulness at mga positibong gawain.
B. Si Juan ay umiiwas sa stress sa pamamagitan ng hindi paghahanda para sa
pagsusulit.
C. Dapat mag-focus si Juan sa comfort eating upang harapin ang kanyang
nararamdaman ng stress.
D. Si Juan ay gumagamit ng negatibong estratehiya sa pagharap sa stress dahil
siya ay sobra sa pag-iisip tungkol sa pagsusulit.
32.Matapos matawa sa paaralan, nararamdaman ni Rosa ang
kalungkutan ngunit nagdesisyon siyang makipag-usap sa kanyang guro tungkol sa
insidente. Ano ang maaaring ipalagay mula sa pagpili ni Rosa na makipag-usap sa
isang adulto tungkol sa kanyang karanasan?
A. Si Rosa ay gumagamit ng malusog na estratehiya sa pagharap sa stress, na
humahanap ng suporta mula sa isang responsable na adulto.
B. Si Rosa ay iniiwasan ang isyu sa pamamagitan ng hindi direktang pagharap sa
bully.
C. Si Rosa ay gumagamit ng hindi malusog na estratehiya sa pamamagitan ng
pagsisisi sa sarili sa pagiging tinukso.
D. Dapat na panatilihin ni Rosa ang kanyang nararamdaman upang maiwasan ang
problema.
33.Ano ang isang negatibong epekto ng bullying sa kalusugan
ng isang tao?
A. Maaaring magdulot ito ng higit na tiwala sa sarili.
B. Maaaring magdulot ito ng kalungkutan at pagiging malungkot.
C. Nakakatulong ito sa mga tao upang maging mas mahusay sa mga sports.
D. Nakakatulong ito sa mga tao na makipagkaibigan ng mabilis.
34.Alin sa mga sumusunod ang isang life skill na ginagamit
upang harapin ang bullying?
A. I-ignore ang problema at umaasa na mawawala ito.
B. Manatiling tahimik at huwag magbahagi ng nararamdaman.
C. Iwasan ang lahat ng pakikipag-socialize.
D. Maging matatag at magsalita kapag tinutukso.
35.Ano ang ibig sabihin ng assertive behavior sa pagharap
sa bullying?
A. Pabayaan ang bully na patuloy na saktan ka nang walang pagsasabi ng anuman.
B. Tumayo para sa iyong sarili ng kalmado at magalang.
C. Iwasan ang bully at tumakbo palayo.
D. Magalit at lumaban.
36.Alin sa mga sumusunod ay isang karaniwang epekto ng
bullying sa kalusugan ng isang tao?
A. Mas nararamdaman nila ang tiwala sa sarili at lakas.
B. Maaaring makaramdam sila ng kalungkutan, pagkabahala, o pagiging malungkot.
C. Nakakaranas sila ng pagtaas ng enerhiya at kasiyahan.
D. Naging mas mahusay sila sa pakikipagkomunikasyon sa iba.
37.Bakit mahalaga ang assertive behavior sa pagharap sa
bullying?
A. Nakakatulong ito upang maiwasan ang bully ng lubos.
B. Ginagawa nitong maging kaibigan mo ang bully.
C. Pinapayagan kang ipahayag ang iyong sarili ng magalang.
D. Pinapayagan kang i-ignore ang problema nang hindi ito tinitingnan.
38.Ano ang isang halimbawa ng life skills na makakatulong
upang maiwasan ang bullying?
A. Iwasan ang magsalita at manatiling tahimik.
B. Harapin ang bully gamit ang pisikal na puwersa.
C. Makipag-usap sa isang responsable na adulto at humingi ng tulong.
D. Panatilihin ang lahat ng problema para sa sarili at huwag magsabi sa kahit
sino.
39.Paano nakakatulong ang pisikal na aktibidad sa
pagpapababa ng stress?
A. Sa pamamagitan ng pagtaas ng tensyon sa mga kalamnan at paggawa ng katawan
na mas matigas.
B. Sa pamamagitan ng pagtulong sa utak na maglabas ng mga kemikal na
nagpapabuti ng mood at nagpapakalma.
C. Sa pamamagitan ng paggawa ng isang tao na makaramdam ng pagod at wala nang
enerhiya.
D. Sa pamamagitan ng pagpapakita sa katawan upang mag-focus pa sa mga stressor.
40.Alin sa mga sumusunod ay isang halimbawa ng pisikal na
aktibidad na makakatulong sa pagpapababa ng stress?
A. Matulog ng buong araw nang hindi gumagalaw.
B. Maglaro ng paboritong isport o mag-ehersisyo sa labas.
C. Manood ng TV ng maraming oras.
D. Manatili sa loob ng bahay at mag-isip tungkol sa mga stress na kaganapan.
41.Bakit itinuturing ang jogging bilang isang epektibong
pisikal na aktibidad sa pagpapababa ng stress?
A. Pinapataas ng jogging ang iyong stress level sa pamamagitan ng pagpapagod sa
iyo.
B. Binibigyan ka ng jogging ng pagkakataon na mag-focus lamang sa iyong mga
iniisip at mga stress.
C. Ang jogging ay tumutulong sa pagpapalabas ng endorphins, na nagpapabuti ng
mood at nagpapababa ng stress.
D. Ang jogging ay tumutulong lamang sa pagpapaganda ng iyong tulog at hindi
nakakaapekto sa stress levels.
42.Isang grupo ng mga kaibigan ang naglalaro ng basketball
tuwing weekend upang magpaluwag ng stress. Alin sa mga sumusunod ang
pinakamahusay na nagpapaliwanag ng mga benepisyo ng aktibidad na ito sa
pagpapababa ng stress?
A. Tinutulungan nila ang kanilang mga sarili na i-ignore ang mga problema at
iwasan ito.
B. Ang mga pisikal na aktibidad tulad ng basketball ay nagpapataas ng tensyon,
kaya nagpapalala ng stress.
C. Ang paglalaro ng basketball ay nakakatulong sa pagpapaluwag ng tensyon sa
katawan at nagpo-promote ng positibong mood.
D. Ang basketball ay tumutulong lamang upang mapabuti ang kanilang mga
kasanayan, hindi ang pagpapababa ng stress.
43.Si Maya ay nagpa-practice ng yoga upang mabawasan ang
stress. Paano nakakatulong ang yoga sa pagpapababa ng stress ayon sa mga
benepisyo ng pisikal na aktibidad?
A. Ang yoga ay tumutulong sa pagpapalakas ng katawan at iniiwasan ang mga
emosyonal na pangangailangan.
B. Ang yoga ay nagpapakalma sa katawan, nagpapa-kalma sa isipan, at nagpapabuti
sa paghinga, na nagbaba ng stress.
C. Ang yoga ay nagpo-promote ng enerhiya ngunit hindi nakakatulong sa stress.
D. Ang yoga ay nagpapahintulot sa kanya na mag-isip tungkol sa mga stress na
sitwasyon ng mas malalim.
44.Paano nakakatulong ang paggawa ng isang libangan, tulad
ng pagpinta, sa pagpapababa ng stress?
A. Iniiwasan nito ang tao na mag-focus sa mga stress na iniisip, kaya
nagpo-promote ng relaxation at pagkamalikhain.
B. Ginagawa nitong mas maligaya ang tao at hindi sila aware sa stress at
pagkabahala.
C. Pinipilit nitong pag-isipan ang mga stress na sitwasyon ng mas detalyado.
D. Nagdudulot ito ng tensyon at pagka-frustrate, na nagdudulot ng stress.
45.Alin sa mga sumusunod ang isang halimbawa ng locomotor
skill na ginagamit sa striking/fielding games?
A. Pagtalon B. Pag-strike C. Pag-bato D. Pag-balanse
46.Ano ang pangunahing layunin ng agility sa
striking/fielding games?
A. Pagbutihin ang lakas
B. Agad na pagbabago ng direksyon at mahusay na galaw
C. Pag-strike ng object na mas malayo
D. Pagtalon ng mas mataas
47.Alin sa mga sumusunod ang pinakamagandang naglalarawan
ng konsepto ng "sending away" sa isang striking/fielding game?
A. Pag-move ng mabilis upang intercept ang object
B. Pag-tayo ng nakatigil upang iwasan ang bola
C. Pagtakbo upang takpan ang espasyo
D. Pagbato o pag-strike ng bola papunta sa isang tiyak na lokasyon
48.Ipagpalagay na ikaw ay nagdidisenyo ng isang bagong
striking/fielding game. Alin sa mga sumusunod na tampok ang isasama upang
tiyakin na ang mga manlalaro ay gumagamit ng agility at balanse sa laro?
A. Isang malaking bukas na larangan na walang mga hadlang.
B. Isang kurso na may maraming lugar kung saan ang mga manlalaro ay kailangang
mag-move ng mabilis sa pagitan ng mga zone habang pinapanatili ang kanilang
balanse.
C. Isang laro kung saan ang mga manlalaro ay nakatayo lang at naghihintay ng
kanilang turn upang mag-strike.
D. Isang laro kung saan ang mga manlalaro ay maaaring maglakad lamang ng
mabagal na pace.
49.Gumagawa ka ng bagong drill upang mapabuti ang
koordinasyon sa isang striking/fielding game. Ano ang pinakamainam na
kombinasyon ng mga aktibidad?
A. Tumakbo sa tuwid na linya habang binabato ang bola sa mga target.
B. Tumalon at mag-skip habang nag-babalanse sa isang paa.
C. Magpraktis ng maikling sprints pagkatapos mag-strike ng moving target.
D. Manood ng ibang manlalaro at huwag makialam.
50.Bilang bahagi ng iyong estratehiya sa laro, paano mo
ididisenyo ang isang posisyon na magpapalakas sa mga manlalaro upang takpan ang
espasyo at mag-move nang mabilis habang pinapanatili ang kontrol sa bola?
A. Iposisyon ang mga manlalaro sa mga fixed spots na hindi kailangan mag-move.
B. Bigyan ang mga manlalaro ng pagkakataon upang tumayo at hayaang mag-move ang
iba para sa kanila.
C. I-assign ang mga manlalaro sa mga lugar kung saan kailangan nilang mag-move
nang mabilis sa iba't ibang direksyon, mag-strike o mag-bato ng bola sa iba't
ibang spot sa field.
D. Pahintulutan ang mga manlalaro na manatili sa isang lugar upang maiwasan ang
kahit anong galaw.
<<<Answer Key>>>
TABLE OF SPECIFICATIONS
(TALAAN
NG ISPESIPIKASYON)
FIRST QUARTER IN
(UNANG
MARKAHAN SA)
|
SUBJECT |
MAPEH |
MATATAG CURRICULUM |
ACADEMIC YEAR 2025-2026 |
|
GRADE |
5 |
1ST PERIODICAL TEST |
QUARTER 1
ACADEMIC
YEAR 2025-2026
|
CODES |
LEARNING COMPETENCIES (INCLUDE CODES IF
AVAILABLE) |
ACTUAL INSTRUCTIONS (DAYS) |
WEIGHT (%) |
REVISED BLOOM’S TAXONOMY LEVEL OF COGNITIVE DIMENSION |
TOTAL NUMBER OF TEST ITEMS |
||||||||||||
|
REMEMBERING |
UNDERSTANDING |
APPLYING |
ANALYZING |
EVALUATING |
CREATING |
||||||||||||
|
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
ACTUAL |
ADJUSTED |
||||
|
NC |
1.
differentiate evolving early Philippine conventional and contemporary
performing and visual arts concepts, processes, and practices; |
5 |
|
3 |
1,2,3 |
3 |
4,5,6 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6 |
|
NC |
2. discuss the
various forms and functions of the early Philippine performing and visual
arts in their locality/province/region |
5 |
|
3 |
7,8,9 |
4 |
10,11,12,13 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7 |
|
NC |
3.
adapt conventional processes and practices of the early Philippine performing
and visual arts in their creative works; and |
5 |
|
|
|
2 |
14,15 |
4 |
16,17,18,19 |
|
|
|
|
|
|
|
6 |
|
NC |
4. evaluate
creative works based on identified conventions during the early Philippine
performing and visual arts. |
5 |
|
|
|
4 |
20,21,22,23 |
|
|
|
|
2 |
24,25 |
|
|
|
6 |
|
NC |
1.
apply various healthy coping strategies to manage stress; |
10 |
|
|
|
|
|
4 |
26,27,28,29 |
3 |
30,31,32 |
|
|
|
|
|
7 |
|
NC |
2. demonstrate
assertive behavior to prevent and deal with bullying, harassment,
discrimination, and violence; |
|
3 |
33,34,35 |
3 |
36,37,38 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6 |
|
|
NC |
3.
analyze stress-reducing benefits of physical activities; and |
10 |
|
|
|
2 |
39,40 |
|
|
4 |
41,42,43,44 |
|
|
|
|
|
6 |
|
NC |
4. performs
physical activities using striking/fielding game concepts with agility,
balance, coordination, and speed for active living: a. locomotor skills by creating,
moving, denying, and covering space: and b. manipulative skills by striking
and sending an object to an intended area. |
|
3 |
45,46,47 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
48,49,50 |
|
6 |
|
|
|
TOTAL |
40 |
100% |
12 |
18 |
8 |
7 |
2 |
3 |
50 |
50 |
||||||
|
______________________________ Prepared by |
______________________________ Initial
Content Validation |
____________________________ Final
Validation |
|||||||||||||||
No comments:
Post a Comment
Thank you for your feedback.