Makabansa 2 First Periodical Test Reviewer(MS Matatag)

                                                               UNANG MARKAHAN sa

MAKABANSA 2 

PANGALAN:                                          MARKA: ________________

BAITANG AT SEKSYON:                            PETSA:

PANUTO: Basahin ng mabuti ang bawat tanong, at piliin ang tamang sagot.Isulat sa malinis na papel.

1. Ano ang tawag sa lugar na tinatahanan ng maraming tao at may iba't ibang uri ng kabuhayan?


a) Gubat       b) Komunidad         c) Baryo        d) Bundok

2. Alin sa mga sumusunod ang hindi kabilang sa mga katangian ng isang komunidad?  


a) May mga bahay                       b) May mga tindahan
c) May mga bundok                     d) May mga puno at halaman
 

3. Ano ang ibig sabihin ng "heograpiya"?

a) Pag-aaral ng mga hayop at halaman             b) Pag-aaral ng mga lugar at katangian ng lupa
c) Pag-aaral ng mga wika                                 d) Pag-aaral ng mga tao sa komunidad

4. Alin sa mga sumusunod ang naglalarawan ng isang komunidad?

a) Isang lugar na may mga puno at hayop lamang.
b) Isang lugar na puro kalikasan lamang.

c) Isang lugar na walang mga tao at bahay.
d) Isang lugar kung saan ang mga tao ay nagtutulungan at may mga kabuhayan.

5. Paano mo mailalarawan ang katangiang heograpikal ng isang komunidad?  

a) Ang mga tao ay may iba’t ibang trabaho at paboritong pagkain.
b) Ang komunidad ay may mga bahay, kalsada, at mga tindahan.
c) Ang komunidad ay puro gubat at bundok lamang.
d) Ang komunidad ay walang mga kabuhayan at mga tao.

6. Bakit mahalaga ang heograpiya sa isang komunidad?  


a) Para malaman kung saan nakatira ang mga hayop.
b) Para malaman kung paano magtanim ng mga halaman.
c) Para malaman ang mga katangian ng lugar at kung paano ito makakatulong sa mga tao.
d) Para malaman ang paboritong pagkain ng mga tao.

7. Alin sa mga sumusunod ang ginagamit para malaman ang lokasyon ng isang komunidad?

a) Mapa                  b) Calculator           c) Paboritong pagkain                  d) Aklat

8. Ano ang ibig sabihin ng lawak o sukat ng isang komunidad?

a) Ang dami ng mga bahay sa komunidad.
b) Ang haba at lapad ng komunidad.
c) Ang dami ng mga hayop sa komunidad.
d) Ang kulay ng mga kalsada sa komunidad.

9. Ano ang tawag sa mga natural na pook tulad ng bundok o ilog na makikita sa komunidad?  

a) Palatandaang heograpikal                  b) Pook na panghanapbuhay
c) Pagkain sa komunidad                       d) Bahay sa komunidad

10. Paano mo ilalarawan ang lokasyon ng iyong komunidad?

a) Ang komunidad ay malayo sa mga tindahan.
b) Ang komunidad ay nasa tabi ng ilog at bundok.
c) Ang komunidad ay matatagpuan sa isang malaking bahay.
d) Ang komunidad ay sa gitna ng isang malaking kagubatan.

11. Paano mo malalaman ang lawak o sukat ng iyong komunidad?

a) Tinutukoy ito kung gaano kalaki o kaliit ang komunidad.
b) Tinutukoy ito kung ilang tao ang nakatira sa komunidad.
c) Tinutukoy ito kung anong kulay ang mga bahay sa komunidad.
d) Tinutukoy ito kung anong klase ng pagkain ang makikita sa komunidad.

12. Ano ang mga palatandaang heograpikal na makikita sa iyong komunidad?

a) Mga bahay, puno, at kalsada.
b) Mga tindahan, paaralan, at mga pook-pasyalan.
c) Mga bundok, ilog, at mga daan.
d) Mga hayop at halaman lamang.

13. Kung nais mong ipakita sa mapa ang lokasyon ng iyong komunidad, ano ang dapat mong ilagay?

a) Ilagay ang pangalan ng komunidad at mga pook-pasyalan.
b) Ilagay ang mga bundok at ilog na nasa paligid ng komunidad.
c) Ilagay lamang ang mga bahay at kalsada.
d) Ilagay ang mga tindahan at parke ng komunidad.

14. Kung ipapakita mo ang lawak ng komunidad sa isang mapa, paano mo ito ipapakita?

a) Gamitin ang mga linya para ipakita kung gaano kalaki o kaliit ang komunidad.
b) Ipakita lamang ang mga bahay at mga tindahan.
c) Gamitin ang mga larawan ng mga hayop sa komunidad.
d) Gamitin ang mga kulay para tukuyin ang mga paboritong pagkain ng mga tao.

15. Kung gagawa ka ng mapa para ipakita ang mga palatandaang heograpikal ng iyong komunidad, ano ang dapat mong isama?

a) Mga bundok, ilog, at kalsada.
b) Mga bahay, tindahan, at parke.
c) Mga puno, halaman, at mga hayop sa komunidad.
d) Mga pagkain na mdalas kainin sa komunidad.

16.Paano mo maipapakita sa isang mapa ang mga palatandaang heograpikal ng iyong komunidad?

a) Inilalagay ang mga larawan ng mga hayop na matatagpuan sa komunidad.

b) Inilalagay ang mga pangalan ng mga tindahan at paaralan sa komunidad.
c) Ipinapakita lamang ang mga bahay at ang tindi ng traffic sa kalsada.
d) Ipinapakita ang mga bundok, ilog, at kalsada na nakapalibot sa komunidad.

17. Sino-sino ang mga karaniwang tao na bumubuo sa isang komunidad?

a) Mga tao sa ibang bansa.

b) Mga hayop, puno, at halaman.
c) Mga tindero, doktor, at guro lamang.
d) Mga mag-aaral, guro, at mga magulang.

18. Ano ang pangunahing papel ng mga tao sa komunidad?

a) Magtulungan para sa kapakanan ng bawat isa at mapabuti ang komunidad.
b) Magtago at huwag makialam sa mga gawain ng iba.
c) Magtayo lamang ng mga bahay at negosyo.
d) Magtulungan upang magtanim ng maraming puno sa komunidad.

19. Kung gagawa ka ng mapa ng iyong komunidad at nais mong ilagay ang mga tao na bumubuo rito, ano ang dapat mong isama sa mapa?

a) Mga tindahan, bahay, at mga paaralan lamang.
b) Mga hayop, puno, at mga kalsada.
c) Mga guro, mang-uukit ng kahoy, at mga magulang na nagtutulungan sa komunidad.
d) Mga bundok, ilog, at parke sa komunidad.

20. Kung ipapakita mo ang kontribusyon ng bawat isa sa komunidad, ano ang dapat mong isama sa iyong likhang-sining (mapa)?

a) Ipakita ang mga taong may iba't ibang trabaho, tulad ng guro, mang-uukit, at magulang na tumutulong sa komunidad.
b) Ipakita ang mga kalsada at bahay lamang.
c) Ipakita ang mga likas na yaman at halaman.
d) Ipakita ang mga hayop at mga puno.

21. Batay sa larawan ng mga tao sa komunidad, sino-sino ang maaaring magsanib-puwersa upang mapabuti ang komunidad?

a) Ang mga guro, magulang, at mga tindero.
b) Ang mga hayop at mga puno sa komunidad.
c) Ang mga batang naglalaro at nag-aaral sa paaralan.
d) Ang mga guro at mga turista na dumadayo sa komunidad.

22. Ano ang ibig sabihin ng pagkakaroon ng iba't ibang tao sa komunidad?

a) Ang mga tao ay hindi nakikialam sa mga nangyayari sa komunidad.
b) Ang mga tao ay nagkakabigatan at hindi nagtutulungan.
c) Ang mga tao ay may parehong gawain sa buong komunidad.
d) Ang mga tao ay may kanya-kanyang papel at tumutulong sa bawat isa.

23. Kung nais mong ipakita sa isang mapa ang mga tao sa komunidad at ang kanilang mga papel, ano ang tamang paraan ng pagpapakita?

a) Ilagay ang mga larawan ng mga guro, magulang, at mang-uukit ng kahoy sa mapa.
b) Ipakita ang mga puno, bundok, at ilog.
c) Maglagay lamang ng mga bahay at tindahan sa mapa.
d) Maglagay ng mga simbolo ng iba't ibang hayop sa komunidad.

24. Sino-sino ang mga karaniwang tao na bumubuo sa isang komunidad?  

a) Mga tindero at mga turista.
b) Mga hayop at mga halaman.
c) Mga guro, magulang, at mang-uukit ng kahoy.
d) Mga batang naglalaro at mga puno.

25. Bakit mahalaga ang mga tao sa komunidad?  

a) Sila ang nagtutulungan upang mapabuti ang komunidad.
b) Sila ay nagpapasya kung anong mga hayop ang pwedeng ilipat sa komunidad.
c) Sila ang nagtatayo lamang ng mga bahay sa komunidad.
d) Sila ang nagtatanim ng mga puno at halaman lamang.

26. Ano ang ibig sabihin ng "bumubuo" sa komunidad?

a) Ang mga tao ay nakatayo lamang at hindi gumagalaw.
b) Ang mga tao ay nagsusuong ng parehong kulay ng damit.
c) Ang mga tao ay hindi nakikialam sa mga gawain ng iba.
d) Ang mga tao ay may kanya-kanyang papel at tumutulong sa isa't isa.

27. Anong mga tao ang makikita sa iyong komunidad?

a) Mga guro, magulang, mang-uukit ng kahoy, at mga tindero.
b) Mga hayop na naglalakad sa mga daan.
c) Mga ibon na lumilipad sa ibabaw ng mga bahay.
d) Mga punong nakatanim sa kalsada.

28. Bakit mahalaga ang mga guro, magulang, at mang-uukit ng kahoy sa komunidad?

a) Sila ang nag-aalaga ng mga hayop at halaman sa komunidad.
b) Sila ang tumutulong upang mapabuti ang komunidad sa pamamagitan ng kanilang mga gawa at kaalaman.
c) Sila ang nagdadala ng mga pagkain at inumin sa komunidad.
d) Sila ang nagtatago ng mga gamit at kagamitan sa komunidad.

29. Kung ikaw ay gagawa ng mapa ng komunidad at nais mong ipakita ang kahalagahan ng bawat tao, ano ang dapat mong isama sa mapa?

a) Mga tindahan at mga hayop sa komunidad.
b) Mga guro, mang-uukit ng kahoy, at mga magulang na tumutulong sa pag-unlad ng komunidad.
c) Mga parke at mga kalsada lamang.
d) Mga puno at mga bundok sa paligid ng komunidad.

30. Kung ikaw ay gagawa ng likhang-sining (mapa) na nagpapakita ng mga tao sa iyong komunidad, ano ang dapat mong ipakita upang ipakita ang kahalagahan ng bawat isa?

a) Ipakita ang mga guro, mang-uukit ng kahoy, at mga magulang na tumutulong sa mga proyekto ng komunidad.
b) Ipakita ang mga parke at mga puno lamang.
c) Ipakita ang mga tindahan at mga kalsada na walang mga tao.
d) Ipakita ang mga hayop at mga halaman sa komunidad.

<<<Answer Key>>>

TABLE OF SPECIFICATIONS

(TALAAN NG ISPESIPIKASYON)

FIRST QUARTER IN

(UNANG MARKAHAN SA)

SUBJECT

MAKABANSA

MATATAG CURRICULUM

ACADEMIC YEAR

2025-2026

GRADE

2

1ST PERIODICAL TEST

QUARTER 1
ACADEMIC YEAR 2025-2026

CODES

LEARNING COMPETENCIES

(INCLUDE CODES IF AVAILABLE)

ACTUAL INSTRUCTIONS (DAYS)

WEIGHT (%)

REVISED BLOOM’S TAXONOMY LEVEL OF COGNITIVE DIMENSION

 

TOTAL NUMBER OF TEST ITEMS

REMEMBERING

UNDERSTANDING

APPLYING

ANALYZING

EVALUATING

CREATING

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

ACTUAL

ADJUSTED

NC

1. Naipaliliwanag ang konsepto ng komunidad

5

21%

3

1,2,3

3

4,5,6

 

 

 

 

 

 

 

 

6.3

6

NC

2. Nailalarawan ang sariling komunidad batay sa:

a. Lokasyon

b. Lawak o sukat

c. Palatandaang heograpikal

15

33%

3

7,8,9

3

10,11,12

3

13,14,15

1

16

 

 

 

 

9.99

10

NC

3. Nakikilala ang mga bumubuo sa kinabibilangang komunidad

5

23%

 

 

2

17,18

2

19,20

3

21,22,23

 

 

 

 

6.9

7

NC

4. Nabibigyang halaga ang mga bumubuo sa kinabibilangang komunidad

5

23%

4

24,25,26,27

 

 

 

 

 

 

2

28,29

1

30

6.9

7

 

TOTAL

30

100%

10

8

5

4

2

1

30

30

 

______________________________

Prepared by

 

 

______________________________

Initial Content Validation

 

____________________________

Final Validation

 


No comments:

Post a Comment

Thank you for your feedback.

System of the Human Body