UNANG
MARKAHAN sa
GMRC 2
PANUTO: Basahin ng mabuti ang bawat tanong, at piliin ang tamang sagot.Isulat sa malinis na papel.
A. Kaibigan B. Kapitbahay C. Tatay D. Guro
A. Tita B. Lola C. Ate D. Lolo
3. Alin sa mga
sumusunod ang halimbawa ng batayang impormasyon tungkol sa sariling pamilya?
A. Paboritong pagkain ng kaklase B.
Pangalan ng paboritong artista
C. Tirahan ng iyong pamilya D.
Lugar na gusto mong puntahan
4. Anong impormasyon
ang makikita sa isang family portrait?
A. Paboritong laro ng mga bata B.
Mga miyembro ng pamilya
C. Gamit sa paaralan D.
Hayop sa zoo
5. Bakit mahalagang
malaman ang impormasyon tungkol sa iyong pamilya?
A. Para makakuha ng mataas na grado B.
Para makalimot sa problema
C. Para makilala ang sarili at pamilya D.
Para maging sikat sa klase
6. Bakit mahalaga ang
pagsunod sa mga alituntuning pangkalusugan na itinuturo ng pamilya?
A. Para hindi mapansin ng ibang tao
B. Para maging masaya ang kaibigan
C. Para mapanatili ang malusog na katawan at isipan
D. Para mapagalitan ng guro
7. Ano ang
ipinapakita mo kapag sumusunod ka sa tamang pagkain, sapat na tulog, at pagligo
araw-araw?
A. Pagkainip B. Pagpapahalaga
sa sarili C. Pagtatampo D. Pagkakasakit
8. Ano ang ibig
sabihin ng "gabay ang pamilya" sa pangangalaga sa kalusugan?
A. Sumusunod sa utos ng kapitbahay B.
Gumagaya sa nakikita sa TV
C. Natututo mula sa mga payo at asal ng pamilya D.
Hindi nakikinig sa mga matatanda
9. Paano nakatutulong
ang simpleng paghuhugas ng kamay bago kumain?
A. Upang hindi mahulog ang pagkain B.
Upang hindi mapagalitan
C. Upang maiwasan ang sakit D.
Upang mabilis kumain
10. Paano mo
maipapakita na mahalaga sa iyo ang kalusugan mo at ng iyong pamilya?
A. Pagsuot ng maruming damit B.
Pag-iwas sa pagkain ng gulay
C. Pagtulog nang huli gabi-gabi D.
Pagsunod sa payo ng magulang tungkol sa kalusugan
A. Umiiyak B. Nagtatampo C. Ngingiti D. Sumisigaw
A. Lungkot B. Galit C. Saya D. Gulat
13. Alin sa mga
sumusunod ang damdamin?
A. Araw B. Gabi C. Takot D. Lapis
A. Galit B. Takot C. Inis D. Saya
15. Paano mo
malalaman kung ang isang tao ay nalulungkot?
A. Siya ay tumatawa B.
Siya ay tahimik at malungkot ang mukha
C. Siya ay masigla D.
Siya ay sumasayaw
16. Bakit mahalaga
ang pansariling panalangin sa isang bata?
A. Para hindi mainip
B. Para magpakitang-gilas sa iba
C. Para makausap ang Diyos at maipahayag ang pasasalamat at pagmamahal
D. Para makaiwas sa gawaing-bahay
17. Ano ang ipinapakita
mo kapag nagdarasal ka para sa kapakanan ng ibang tao?
A. Pagiging makasarili B.
Pagiging mapagbigay at may malasakit
C. Pagiging matigas ang ulo D.
Pagiging pabaya
18. Paano
makatutulong ang iyong panalangin sa iyo at sa iba?
A. Nagiging masaya lang ang sarili
B. Napipilitan ang iba na magbago
C. Nakapagpapalakas ng loob at nakapagpapakita ng pagmamalasakit
D. Nagiging tahimik ang paligid
19. Alin sa mga
panalangin ang nagpapakita ng tunay na pagmamalasakit sa kapuwa?
A. "Panginoon, bigyan Mo po ako ng maraming laruan."
B. "Diyos ko, sana po ay gumaling agad ang aking kaibigang may
sakit."
C. "Sana po ay hindi ako pagalitan ni Nanay dahil hindi ako
nag-aral."
D. "Panginoon, sana po ay ako lang ang mapansin ng guro."
20. Alin sa mga sumusunod ang
pinakaangkop na panalangin upang ipakita ang pasasalamat sa Diyos?
A.
"Sana po ay manalo ako sa larong video."
B. "Sana po ay hindi ako utusan sa bahay ngayon."
C. "Panginoon, sana po ay matalo ang kalaban sa
laro."
D. "Salamat po, Panginoon, sa pagkain, pamilya, at pagmamahal na
natatanggap ko araw-araw."
21. Nakatapos ka nang uminom ng tubig
mula sa bote. Ano ang dapat mong gawin sa bote?
A. Itapon agad sa basurahan B.
Sirain para hindi mapakinabangan
C. Hugasan at gamitin muli D.
Iwanan sa sahig
22. Nakita mong
naka-on pa ang ilaw sa silid kahit walang tao. Ano ang dapat mong gawin?
A. Pabayaan na lang B.
Buksan pa ang ibang ilaw
C. Patayin ito upang makatipid sa kuryente D.
Tawagin ang kapitbahay
23. Anong dapat gawin
sa papel na may kaunting sulat pa lamang?
A. Gamitin pa sa pagsulat o pagguhit B.
Sunugin agad
C. Itapon kahit hindi pa ubos D.
Gupitin at ipamigay
24. Gamit mo ang
iyong lumang bag na maayos pa. Ano ang ipinapakita mo?
A. Pagiging maarte B.
Pagpapakita ng pagtitipid at kasinupan
C. Pagiging pabaya D.
Pagtatago ng gamit
A.
Itapon ito agad
B.
Ibenta sa junk shop agad
C. I-recycle at gawing paso ng halaman
D. Iwanan lang ito sa kalsada
26. Si Ana ay
naglalaro sa parke at napansin niyang may batang nagkalat ng balat ng kendi sa
damuhan. Ano ang tamang gawin ni Ana bilang batang masunurin sa pamayanan?
A. Sabihin sa bantay at hayaang nakakalat ang basura
B. Lumapit sa bata at magalit sa kanya
C. Pulutin ang balat ng kendi at itapon sa tamang basurahan
D. Umuwi na lang at huwag pansinin
A.
Manood ng TV habang nagtatrabaho ang iba
B. Makilahok sa paglilinis ng paligid kasama ang pamilya
C. Magtago sa loob ng bahay
D. Maglaro sa labas at iwasang madumihan
28. Nakita ni Carlo na
may matandang nahihirapan tumawid sa kalsada. Ano ang nararapat niyang gawin
bilang batang may tungkulin sa pamayanan?
A. Tawanan ang matanda
B. Tawagin ang pulis o nakatatanda upang tumulong
C. Iwasan ang matanda at dumaan sa ibang daan
D. Manood na lang habang tumatawid ito
29. Kung hindi
sumusunod ang isang bata sa mga tuntunin sa pamayanan tulad ng pagtapon ng
basura sa tamang lalagyan, ano ang maaaring mangyari?
A. Lalong lilinis ang paligid
B. Magiging masaya ang lahat
C. Magkakaroon ng maduming kapaligiran at sakit
D. Mawawala ang mga alituntunin sa pamayanan
30. Kung ikaw ay
gagawa ng isang paalala sa mga bata tungkol sa tamang pagtatapon ng basura sa
barangay, alin ang pinakamainam mong gawin?
A. Gumuhit ng mga sikat na artista
B. Gumawa ng poster na may larawan at paalala tungkol sa tamang pagtatapon ng
basura
C. Maglaro ng video games
D. Manood ng TV habang may naglilinis
<<<Answer Key>>>
TABLE OF SPECIFICATIONS
(TALAAN
NG ISPESIPIKASYON)
FIRST QUARTER IN
(UNANG
MARKAHAN SA)
|
SUBJECT |
GMRC |
MATATAG CURRICULUM |
ACADEMIC YEAR 2025-2026 |
|
GRADE |
2 |
1ST PERIODICAL TEST |
QUARTER 1
ACADEMIC
YEAR 2025-2026
|
CODES |
LEARNING COMPETENCIES (INCLUDE CODES IF
AVAILABLE) |
ACTUAL INSTRUCTIONS (DAYS) |
WEIGHT (%) |
REVISED BLOOM’S TAXONOMY LEVEL OF COGNITIVE DIMENSION |
TOTAL NUMBER OF TEST ITEMS |
||||||||||||
|
REMEMBERING |
UNDERSTANDING |
APPLYING |
ANALYZING |
EVALUATING |
CREATING |
||||||||||||
|
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
ACTUAL |
ADJUSTED |
||||
|
NC |
1.
Naipakikita ang pagpapahalaga sa sarili sa pamamagitan ng paggamit ng
batayang impormasyon sa mga angkop na situwasyon a. Natutukoy ang mga
batayang impormasyon tungkol sa sariling pamilya b. Napatutunayan na ang mga
batayang impormasyon tungkol sa sariling pamilya ay mahalaga sa pagkakaroon
ng kamalayan sa sariling pagkakakilanlan c. Naipahahayag ang mga batayang
impormasyon tungkol sa sariling pamilya (hal. pagguhit ng family portrait at
pagkuwento tungkol sa pamilya) |
10 |
16.67% |
5 |
1,2,3,4,5 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
NC |
2.
Nakapagsasanay sa pagpapahalaga sa sarili sa pamamagitan ng pagtupad sa mga
alituntuning pangkalusugan at pangkaligtasan a. Natutukoy ang mga paraan ng
pangangalaga sa kalusugan na natutuhan sa pamilya b. Naipaliliwanag na ang
pangangalaga sa kalusugan gabay ang pamilya ay mahalaga sa pagpapanatili ng
malusog na isip at katawan c. Naisasakilos ang wastong pangangalaga sa
kalusugan na gabay ang pamilya |
16.67% |
|
|
5 |
6,7,8,9,10 |
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
|
NC |
3.
Nakapagsasanay sa pagiging totoo sa pamamagitan ng wastong pagpapahayag ng
tunay na damdamin sa mga pangyayari o situwasyon a. Naiisa-isa ang iba't
ibang damdamin b. Naiuugnay ang pag-unawa sa sariling damdamin sa paglinang
ng pansariling disiplina na makikita sa kaniyang mga kilos at
pakikipag-ugnayan c. Nailalapat ang mga wastong pagtugon sa iba’t ibang
nararanasang damdamin |
5 |
16.67% |
5 |
11,12,13,14,15 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
NC |
4. Naipakikita
ang pagiging madasalin sa pamamagitan ng pagbabahagi ng sariling panalangin
a. Nakapagbibigay ng mga mabuting dulot ng pansariling panalangin b.
Napatutunayan na ang pansariling panalangin ay paraan ng pakikipag-ugnayan
upang maipahayag ang pagkilala, pasasalamat, at pagmamahal sa Diyos c.
Nakabubuo ng sariling panalangin para sa ikabubuti ng sarili at kapuwa |
5 |
16.67% |
|
|
3 |
16,17,18 |
|
|
|
|
2 |
19,20 |
|
|
5 |
5 |
|
NC |
5.
Nakapagsasanay sa pagiging masinop sa pamamagitan ng pagtitiyak na walang
naaaksaya at nasasayang na gamit o mga bagay sa kapaligiran na maaaring
mapakinabangan a. Nakakikilala ng mga wastong paraan ng pagtitipid na
nakabubuti sa kapaligiran b. Napatutunayan na ang pagtitipid na nakabubuti sa
kapaligiran ay pagganap sa tungkuling gamitin nang wasto at sulitin ang mga
bagay c. Naisasakilos ang mga wastong paraan ng pagtitipid na nakabubuti sa
kapaligiran |
10 |
16.67% |
|
|
|
|
5 |
21,22,23,24,25 |
|
|
|
|
|
|
5 |
5 |
|
NC |
6. Naipakikita
ang pagiging masunurin sa pamamagitan ng pagsunod sa iba’t ibang alituntunin
sa pamayanan a. Natutukoy ang mga tungkulin ng batang Pilipino sa pamayanan
b. Napatutunayan na ang mga sariling tungkulin ng batang Pilipino sa
pamayanan ay makatutulong upang hubugin ang pagmamahal sa kaniyang bayan c.
Nailalapat ang mga tungkulin sa pamayanan ng batang Pilipino sa iba’t ibang
situwasyon |
16.67% |
|
|
|
|
|
|
4 |
26,27,28,29 |
|
|
1 |
30 |
5 |
5 |
|
|
|
|
30 |
100 |
10 |
8 |
5 |
4 |
2 |
1 |
30 |
30 |
||||||
|
______________________________ Prepared by |
______________________________ Initial
Content Validation |
____________________________ Final
Validation |
|||||||||||||||
No comments:
Post a Comment
Thank you for your feedback.