UNANG
MARKAHANG PAGSUSULIT SA FILIPINO 4
Pangalan:
____________________________________ Iskor:___________________________
Baitang
at Seksyon: _______________________ Petsa:
___________________________
Panuto: Piliin ang titik ng
tamang sagot.
PAKIKINIG
AT PAGBASA
1.
Alin
sa mga sumusunod ang nagpapakita ng tayutay na onomatopeya?
a)
Ang
kalderong sumisipol sa kusina ay nagpapaalala ng aking kabataan.
b)
Ang
araw ay nagbigay ng init at liwanag sa buong paligid.
c)
Ang
tubig sa ilog ay napakalinaw at tahimik.
d)
Ang
kanilang usapan ay parang alon na dumarating at nawawala.
Alamat ng Pinya
Noong
unang panahon, may isang batang babae na ang pangalan ay Pinang. Siya ay
kaisa-isang anak ng isang balo na si Aling Rosa. Mahal na mahal ni Aling Rosa
si Pinang, ngunit si Pinang ay tamad at hindi matulungin sa kanyang ina.
Madalas niyang ikainis ang kanyang ina dahil lagi niyang sinasabi na hindi niya
makita ang mga bagay na hinihingi sa kanya.
Isang
araw, si Aling Rosa ay nagkasakit. Hiniling niya kay Pinang na magluto ng lugaw
para sa kanya. Subalit, dahil sa pagiging tamad ni Pinang, siya ay palaging
nagdadahilan na hindi niya makita ang mga gamit sa kusina. Sa galit ni Aling
Rosa, siya ay nanalangin na sana ay magkaroon ng maraming mata si Pinang upang
makita niya ang lahat ng bagay.
Kinabukasan,
nagulat si Aling Rosa nang makita na wala na si Pinang at sa kanyang lugar ay
may tumubong kakaibang halaman na may maraming mata. Tinawag ito ni Aling Rosa
na "Pinya," na naging pinagmulan ng prutas na may maraming mata na
kilala natin ngayon.
2.
Paano
mo maiuugnay ang kwento ng "Alamat ng Pinya" sa iyong sariling
karanasan?
a)
Minsan,
gaya ni Pinya, ay hindi ko rin nakita ang mga bagay na nasa harapan ko.
b)
Naging
paborito kong pagkain ang pinya dahil sa alamat na ito.
c)
Nagbunga
ng maraming pinya ang aming bakuran matapos kong basahin ang alamat.
d)
Hindi
ko naranasan ang katulad ng kay Pinya kaya hindi ko maiuugnay ang aking
karanasan.
Bulkang Mayon
Ang Bulkang
Mayon ay isa sa mga pinakasikat na bulkan sa Pilipinas dahil sa kanyang halos
perpektong hugis apa. Matatagpuan ito sa lalawigan ng Albay, sa rehiyon ng
Bicol. Ang bulkan ay aktibo at ilang beses nang pumutok, nagdulot ng pinsala,
ngunit patuloy pa ring dinadayo ng mga turista dahil sa kanyang kagandahan.
Ayon sa
alamat, ang Bulkang Mayon ay nagmula sa isang magandang prinsesa na
nagngangalang Daragang Magayon. Ang kanyang pagmamahalan kay Panganoron ay
naging inspirasyon para sa bulkan. Hanggang sa ngayon, ang Bulkang Mayon ay
simbolo ng kagandahan at pag-ibig.
3.
Sa
tekstong impormatibo na naglalarawan ng Bulkang Mayon, alin ang pangunahing
layunin ng teksto?
a)
Ipaliwanag
ang kagandahan at kasaysayan ng Bulkang Mayon.
b)
Manghikayat
ng mga turista na bisitahin ang Bulkang Mayon.
c)
Ikumpara
ang Bulkang Mayon sa ibang bulkan sa Pilipinas.
d)
Ibahagi
ang mga alamat na nauugnay sa Bulkang Mayon.
Mga Pagdiriwang sa Pilipinas
Ang
Pilipinas ay kilala sa maraming makukulay na pagdiriwang na sumasalamin sa mayamang
kultura at tradisyon ng bansa. Ilan sa mga pinakasikat na pagdiriwang ay ang
Sinulog ng Cebu, Ati-Atihan ng Aklan, at Pahiyas ng Quezon.
Ang
Sinulog ay isang relihiyosong pagdiriwang na iniaalay kay Santo Niño at
isinasagawa tuwing ikatlong linggo ng Enero. Ang Ati-Atihan naman ay isang
pagdiriwang na nagpaparangal sa Sto. Niño at nagpapakita ng pasasalamat sa
masaganang ani. Samantalang ang Pahiyas ay isang pagdiriwang na iniaalay kay
San Isidro Labrador bilang pasasalamat sa masaganang ani, kung saan ang mga
bahay ay pinalamutian ng mga makukulay na Kiping at iba pang ani.
4.
Sa
iyong palagay, ano ang layunin ng awtor sa pagsulat ng tekstong impormatibo
tungkol sa “Mga Pagdiriwang sa Pilipinas”?
a)
Magbigay
ng kaalaman tungkol sa iba't ibang pagdiriwang sa bansa.
b)
Manghikayat
na dumalo sa mga lokal na pista.
c)
Magkuwento
ng sariling karanasan sa mga pagdiriwang.
d)
Magbigay
ng impormasyon sa mga turista tungkol sa pista.
Parabula ng Mabuting Samaritano
Isang
araw, may isang Hudyo na naglalakbay mula Jerusalem patungo sa Jericho. Sa
daan, siya ay inatake ng mga magnanakaw, ninakawan, at iniwang halos patay na.
Isang pari ang dumaan sa parehong daan, ngunit nang makita niya ang lalaki,
siya ay umiwas at nagpatuloy sa kanyang lakad. Sumunod naman ang isang Levita,
ngunit siya ay gumawa rin ng katulad na bagay.
Sa huli,
dumating ang isang Samaritano, isang taong itinuturing na kaaway ng mga Hudyo.
Nang makita niya ang lalaki, siya ay naawa. Nilinis niya ang mga sugat ng
lalaki, binalot, at dinala sa isang bahay-pahingahan. Binigyan niya ng pera ang
tagapag-alaga ng bahay-pahingahan at sinabi, "Alagaan mo siya. Anuman ang
iyong magagastos nang higit pa rito, babayaran ko pagbalik ko."
Ang
parabula ng Mabuting Samaritano ay nagtuturo sa atin na ang tunay na pagmamahal
at pagtulong ay walang kinikilalang kaibahan sa lahi o relihiyon.
5.
Anong
kaisipan ang maiuugnay mo sa iyong karanasan mula sa parabula ng "Ang
Mabuting Samaritano"?
a)
Ang
pagtulong sa kapwa kahit hindi mo sila kilala ay nagpapakita ng tunay na
kabutihan.
b)
Ang
paggawa ng mabuti ay nagdadala ng suwerte sa buhay.
c)
Dapat
lamang tayong tumulong sa mga kakilala at kaibigan.
d)
Ang
kabutihan ay palaging sinusuklian ng iba.
Alamat ng Sampaguita
Sa isang
malayong nayon, may isang magkasintahan na nagngangalang Delfin at Rosita. Sila
ay nagmahalan nang labis, ngunit hindi pumayag ang mga magulang ni Rosita na
sila'y magpakasal dahil si Delfin ay mahirap lamang. Sa kanilang huling
pagkikita, nangakong mamahalin nila ang isa't isa hanggang sa dulo ng kanilang
mga buhay. Binigyan ni Rosita si Delfin ng puting bulaklak bilang tanda ng
kanilang pagmamahalan.
Pagkaraan
ng ilang taon, nalaman ni Delfin na namatay si Rosita sa sakit. Laking
kalungkutan niya kaya't nagpunta siya sa puntod ni Rosita at doon ay naalala
niya ang kanilang pangako. Dito niya itinanim ang bulaklak na ibinigay ni
Rosita, at ang bulaklak na ito ay naging Sampaguita, isang simbolo ng
pagmamahalan at katapatan.
6.
Anong
uri ng tekstong naratibo ang "Alamat ng Sampaguita"?
a)
Pabula
b)
Parabula
c)
Alamat
d)
Anekdota
7.
Ano
ang pinakaakmang dahilan kung bakit ginagamit ang onomatopeya sa pagsusulat?
a)
Upang
mapadali ang pagbabasa ng teksto
b)
Upang
makapagbigay ng malinaw na imahe sa isipan ng mambabasa
c)
Upang
makagawa ng maikli at malinaw na pahayag
d)
Upang
mapahaba ang nilalaman ng teksto
8.
Ano
ang layunin ng tekstong nag-iisa ng mga katangian ng isang bayani tulad ni Jose
Rizal?
a)
Ipakilala
ang mga katangian na dapat tularan ng mga kabataan.
b)
Makipagkumpara
ng mga bayani sa iba't ibang bansa.
c)
Ipakita
ang kahinaan ng mga bayani ng Pilipinas.
d)
Ipaalam
ang mga kontrobersya tungkol sa buhay ng bayani.
Isang Mag-aaral na Nakatulong sa Kanyang Guro
Si Pedro
ay isang batang mag-aaral na laging handang tumulong sa kanyang guro. Isang
araw, habang nagmamadali ang kanyang guro na maghanda para sa isang pagsusulit,
napansin ni Pedro na maraming papel ang kailangang ipamahagi. Agad siyang
nagboluntaryo na tumulong upang mapabilis ang paghahanda.
Dahil sa
kanyang maagap na pagtulong, naging mas maayos ang klase at mas naging madali
para sa guro na ituro ang aralin. Ang guro ni Pedro ay lubos na natuwa at
pinuri siya sa kanyang kabutihan at pagsusumikap. Mula noon, si Pedro ay naging
inspirasyon sa kanyang mga kamag-aral na laging handang magbigay ng tulong sa
oras ng pangangailangan.
9.
Paano
nauugnay ang iyong karanasan sa kwento ng isang anekdota tungkol sa isang
mag-aaral na nakatulong sa kanyang guro?
a)
Natutunan
ko rin na mahalaga ang pagiging maagap sa pagtulong sa iba.
b)
Walang
anuman ang magagawa ng isang bata para sa guro.
c)
Nakatulong
ako sa aking guro ngunit hindi ito naging mahalaga.
d)
Hindi
ko pa naranasang makatulong sa aking guro.
Pabula ng Kuneho at Lobo
Sa isang
kagubatan, may isang tusong lobo na palaging naghahanap ng paraan upang
makapanloko ng ibang mga hayop. Isang araw, nakita niya ang isang matalinong
kuneho at naisip niyang ito ay gawing hapunan. Subalit, alam ng kuneho ang
balak ng lobo kaya't gumawa siya ng plano.
"Naku,
Lobo, alam mo ba na ang mga tao ay naglalagay ng bitag sa kagubatan na
ito?" sabi ng kuneho. "Baka mahuli ka rin nila!"
Nagkunwari
ang kuneho na natatakot, kaya't naging kampante ang lobo at naniwala sa sinabi
ng kuneho. Nang makita ng lobo ang isang bitag, inakala niyang ito ay isang
simpleng lubid lamang, kaya't hindi siya nag-ingat. Nahulog ang lobo sa sarili
niyang kasakiman at ang kuneho ay nakatakas na walang kapahamakan.
10. Paano mo masusuri ang
layunin ng isang pabula na naglalarawan ng isang mabait na kuneho at tusong
lobo?
a)
Upang
ituro ang aral na dapat laging mag-ingat at mag-isip ng tama.
b)
Upang
aliwin ang mga mambabasa sa kwento ng hayop.
c)
Upang
ipakita ang kahinaan ng kuneho laban sa lobo.
d)
Upang
ipakita ang lakas at tapang ng lobo sa kalikasan.
PAGSASALITA
AT PAGSULAT
11. Alin sa mga
pangungusap ang gumagamit ng salitang "puso" na may konotasyong
kahulugan?
a)
Tumitibok
ang puso ng isang bata.
b)
Napakabuti
ng kanyang puso sa pagtulong sa mahihirap.
c)
Ang
puso ay isang mahalagang bahagi ng katawan.
d)
Malusog
ang kanyang puso dahil sa tamang pagkain.
12. Ano ang tamang
salitang gagamitin sa pangungusap na ito: "Ang __________ ng mga kabataan
ngayon ay puno ng makabagong ideya."
a)
diwa
b)
isipan
c)
pananaw
d)
katawan
13. Anong uri ng
pangungusap ang sumusunod: "Kapag hindi nag-aral ng mabuti si Ana, hindi
siya makakapasa sa pagsusulit."
a)
Hugnayan
b)
Payak
c)
Tambalan
d)
Langkapan
14. Punan ng tamang
panlapi ang pangungusap: "Ang mga mag-aaral ay __________ ng kanilang mga
proyekto."
a)
nagsulat
b)
sumusulat
c)
magsusulat
d)
nasusulat
15. Aling pahayag ang
nagpapakita ng tamang kayarian ng teksto sa pagbuo ng diskurso?
a)
Sinimulan
ng maikling kwento at tinapos sa talambuhay.
b)
Ginamit
ang pagpapaliwanag sa umpisa at sumunod ang paglalarawan.
c)
Binuksan
ng paglalarawan at sinundan ng pagbibigay-opinyon.
d)
Sinimulan
ng talambuhay at tinapos sa paglalahad.
16. Anong uri ng
pangungusap ang ginagamit upang maglahad ng dahilan at bunga?
a)
Tambalan
b)
Hugnayan
c)
Payak
d)
Langkapan
17. Anong salita ang
gagamitin upang angkop sa pahayag na ito: "Si Lito ay __________ sa mga
gawaing pang-komunidad."
a)
aktibo
b)
mabilis
c)
matulungin
d)
masigla
18. Anong di-berbal na
hudyat ang nararapat gamitin kapag nais mong magpakita ng paggalang sa isang
nakatatanda?
a)
Pagyuko
b)
Pagkaway
c)
Pagtango
d)
Pagtaas
ng kilay
19. Aling pangungusap ang
nagpapakita ng angkop na wika ayon sa edad at kasarian?
a)
"Hoy,
bata! Ano ang ginagawa mo diyan?"
b)
"Magandang
hapon po, Lola. Kumusta po kayo?"
c)
"Anong
balak mo, kuya?"
d)
"Kumain
na ba kayo, inay?"
20. Sa pagsulat ng isang
liham pangkalakalan, anong bahagi ng aklat ang mahalaga upang makuha ang tamang
impormasyon?
a)
Pabalat
b)
Pahina
ng pamagat
c)
Pahina
ng karapatang sipi
d)
Paunang
salita
21. Anong angkop na
pahayag ang dapat gamitin upang ipakilala ang sarili sa isang pulong?
a)
"Ako
nga pala si Juan, taga-Barangay 5."
b)
"Magandang
araw po, ako po si Juan Dela Cruz, isang guro sa Barangay 5."
c)
"Juan
Dela Cruz ang pangalan ko, taga-barangay ako."
d)
"Ako
si Juan, kumusta?"
22. Sa aling pagkakataon
dapat gumamit ng pormal na wika?
a)
Sa
pakikipag-usap sa mga kaibigan
b)
Sa
isang panayam
c)
Sa
chat sa social media
d)
Sa
pakikipag-usap sa kapamilya
23. Anong klaseng teksto
ang nababagay kung nais maglahad ng isang proseso?
a)
Tekstong
Deskriptibo
b)
Tekstong
Impormatibo
c)
Tekstong
Naratibo
d)
Tekstong
Persweysib
24. Anong salita ang
naaangkop na gamitin sa pangungusap: "Ang kanyang mga salita ay may
__________ sa puso ng nakikinig."
a)
damdamin
b)
tinig
c)
lakas
d)
bigat
25. Sa isang akademikong
talakayan, paano ang tamang pag-uugnay ng mga ideya?
a)
Pagsunod-sunurin
ang mga ideya batay sa kanilang pagkakasunod-sunod.
b)
Gamitin
ang mga salitang nag-uugnay tulad ng "dahil," "kung kaya,"
at "gayundin."
c)
Isalaysay
ang mga ideya nang magkakahiwalay.
d)
Ilista
ang mga ideya nang walang kaugnayan sa isa't isa.
26. Paano nakatutulong ang
mga panandang pandiskurso sa pagbuo ng teksto?
a)
Upang
magbigay ng direksyon sa mambabasa
b)
Upang
magbigay aliw sa mambabasa
c)
Upang
linlangin ang mambabasa
d)
Upang
takpan ang mga pagkukulang sa teksto
27. Ano ang tamang salita
upang punan ang pangungusap: "__________ ang kanyang sinabi, kaya't naging
masaya ang lahat."
a)
Dahil
b)
Ngunit
c)
Kaya
d)
Bagamat
28. Sa aling sitwasyon
nararapat gamitin ang pormal na wika?
a)
Sa
pagbibigay ng anunsyo sa paaralan
b)
Sa
pakikipag-usap sa kaklase
c)
Sa
pagbibigay ng ulat sa klase
d)
Sa
pagpapakilala ng isang kakilala
29. Ano ang maaaring
isaalang-alang sa pagpili ng salita para sa isang talumpati?
a)
Edad
ng tagapakinig
b)
Lugar
ng pagtitipon
c)
Tema
ng okasyon
d)
Lahat
ng nabanggit
30. Alin sa mga
pangungusap ang nagpapakita ng angkop na gamit ng salitang "galing"?
a)
Galing
si Pedro sa Maynila.
b)
Galing
ni Pedro sa pagsasayaw ay kahanga-hanga.
c)
Galing
ng ulan ay malakas.
d)
Galing
sa hilaga ang malamig na hangin.
31. Anong uri ng
pangungusap ang ginagamit upang magbigay ng dahilan o paliwanag?
a)
Payak
b)
Tambalan
c)
Hugnayan
d)
Langkapan
32. Alin sa mga sumusunod
ang nagpapakita ng tamang paggamit ng retorika at estilo?
a)
Paggamit
ng mga jargon sa harap ng mga bata
b)
Pag-iwas
sa mga salitang banyaga sa pagtuturo
c)
Pagsasalita
ng mabilis upang matapos agad
d)
Pagbibigay
ng halimbawa mula sa pang-araw-araw na buhay
33. Anong salita ang
nararapat upang punan ang pangungusap: "Ang tamang __________ ay mahalaga
sa pagbuo ng isang masining na tula."
a)
diwa
b)
talinghaga
c)
pamagat
d)
tema
34. Alin sa mga sumusunod
ang hindi angkop na kilos sa panahon ng salu-salo?
a)
Pag-abot
ng pagkain sa katabi
b)
Pagbibigayan
ng pagkain
c)
Pagsasalita
nang malakas habang kumakain
d)
Pagbibigay
ng pasasalamat sa nagdaos ng salu-salo
35. Anong bahagi ng aklat
ang dapat tingnan upang malaman ang pangunahing paksa ng aklat?
a)
Pahina
ng pamagat
b)
Pahina
ng karapatang sipi
c)
Talaan
ng nilalaman
d)
Paunang
salita
PANONOOD AT PRESENTASYON
36. Ano ang mas mahalagang
layunin ng paggamit ng tamang kulay sa paggawa ng isang poster para sa isang
kapistahan?
a)
Para
magmukhang mas maliwanag ang poster
b)
Para
maakit ang pansin ng mga tao sa poster
c)
Para
ipakita ang pagkakaiba-iba ng mga kulay
d)
Para
lamang mapuno ang espasyo ng poster
37. Kapag nakita mo ang
logo ng isang kilalang fast food chain na may pulang kulay at hugis na bilog,
ano ang pinakamalalim na kahulugan na maaaring ipahiwatig ng mga elementong
ito?
a)
Kaaya-ayang
lasa ng pagkain
b)
Kasiglahan
at kasayahan
c)
Karanasan
ng pagiging busog
d)
Kaayusan
at kalinisan sa pagkain
38. Paano nakakatulong ang
mga linyang nakahilig (slanting lines) sa paghubog ng emosyon sa isang
likhang-sining na nagpapakita ng isang bagyong paparating?
a)
Nagpapakita
ito ng kapayapaan
b)
Nagbibigay
ito ng impresyon ng mabilis na kilos o paggalaw
c)
Nagpapahayag
ito ng kasiyahan
d)
Nagbibigay
ito ng impresyon ng katatagan
39. Sa isang meme na
nagpapakita ng isang sikat na artista na nakangiti habang naglalaro ng isang
tradisyonal na laro tulad ng piko, ano ang maaaring layunin ng paglalapat ng
espasyo sa paligid ng karakter?
a)
Upang
magbigay ng impresyon na malungkot siya
b)
Upang
ipakita ang importansya ng laro sa kultura ng Pilipino
c)
Upang
magbigay-diin sa kanyang kasikatan
d)
Upang
magmukhang mas matangkad ang karakter
40. Kapag may nakitang QR
Code sa isang poster ng isang kaganapan, ano ang pinakamalalim na dahilan kung
bakit ito idinagdag bilang isang elementong biswal?
a)
Upang
maging mas moderno ang disenyo ng poster
b)
Upang
mabigyan ang mga tao ng direktang access sa karagdagang impormasyon
c)
Upang
gawing mas maganda ang itsura ng poster
d)
Upang
magkaroon ng mas maraming kulay sa poster
<<<Answer Key>>>
TABLE OF SPECIFICATIONS
IKAAPAT
NA MARKAHANG PAGSUSULIT SA FILIPINO 4
|
Learning Competencies |
No. of Days |
Percentage |
No. of Items |
Item Placement Under Each Cognitive Domains |
|||||
|
Remembering |
Understanding |
Applying |
Analyzing |
Evaluating |
Creating |
||||
|
PAKIKINIG AT PAGBASA (Kasanayang Pagtanggap)
·
Nauunawaan ang tekstong naratibo
(alamat, pabula, parabula, at anekdota) ·
Natutukoy ang tayutay (onomatopeya)
sa pagbibigay-kahulugan ng pahayag sa binasa o napakinggang teksto ·
Naiuugnay ang kaisipan ng akda sa
sariling karanasan ·
Nauunawaan ang tekstong impormatibo
(pag-iisa at paglalarawan) ·
Nasusuri ang layon ng teksto |
10 |
25% |
10 |
|
1 2 3 4 5 |
|
6 7 8 9 10 |
|
|
|
PAGSASALITA
AT PAGSULAT (Kasanayang
Produktibo)
·
Nagagamit
ang mga salitang may denotasyon at konotasyong kahulugan sa pagbuo ng
pangungusap ·
Nagagamit
ang angkop na diksiyon (kaangkupan ng salita/retorika at estilo) sa
pagpapahayag ·
Nakabubuo
ng pahayag gamit ang hugnayang pangungusap ·
Nagagamit
ang mga salitang maylapi at bahagi ng panalita sa pagpapahayag ·
Nagagamit
ang pangkalahatang kayarian ng teksto sa pagbuo ng diskurso ·
Nakabubuo
ng tekstong may mga panandang nag-uugnay ng mga ideya ayon sa layon,
kahulugan, ·
tagapakinig/mambabasa,
at konteksto ·
Nagagamit
ang angkop na wika sa pagpapahayag na isinasaalang-alang ang edad, kasarian,
paksa, at ·
kultura
sa iba’t ibang sitwasyon: ·
Nagagamit
ang angkop na mga nakagawiang di-berbal na hudyat sa pagpapahayag ·
Nagagamit
ang angkop na wika sa pagpapahayag na isinasaalang-alang ang edad, kasarian,
paksa, at ·
kultura
tuwing may salusalo at pagdiriwang ng kaarawan ·
Nakabubuo
ng teksto batay sa iba’t ibang layon ng akademiya at transaksiyonal na teksto ·
Nagagamit
ang mga bahagi ng aklat bilang isa sa pangkalahatang sanggunian (pabalat,
pahina ng pamagat, ·
pahina
ng karapatang sipi, paunang salita) |
25 |
62.5% |
25 |
|
31 32 33 34 35 |
11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 |
21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 |
|
|
|
PANONOOD
AT PRESENTASYON
Natutukoy
ang mga elementong biswal (linya, hugis, kulay, espasyo, pag-aanyo at
direksyon (directional) at ang
kahulugan nito Nabibigyang
kahulugan ang mga tekstong biswal (teksto, memes, logo, icons, barcode, QR
Code, atbp,) na namasid
at napanood batay sa mga elemento nito
|
5 |
12.5% |
5 |
|
|
|
36 37 38 39 40 |
|
|
|
TOTAL |
40 |
100% |
40 |
0 |
10 |
10 |
20 |
0 |
0 |
Prepared by:
YOUR NAME
Teacher III
Contents Checked:
NAME PRINCIPAL’S NAME
Master Teacher I Principal
Contents Noted: NAME
Public Schools District Supervisor
Contents Checked/Verified: NAME
Education Program Supervisor
No comments:
Post a Comment
Thank you for your feedback.