Filipino 4 First Grading Periodical Test (MS Matatag)- Reviewer

UNANG MARKAHANG PAGSUSULIT SA FILIPINO 4

Pangalan: ____________________________________                    Iskor:___________________________

Baitang at Seksyon: _______________________                         Petsa: ___________________________

 

Panuto: Piliin ang titik ng tamang sagot.

PAKIKINIG AT PAGBASA

1.    Alin sa mga sumusunod ang nagpapakita ng tayutay na onomatopeya?

a)    Ang kalderong sumisipol sa kusina ay nagpapaalala ng aking kabataan.

b)    Ang araw ay nagbigay ng init at liwanag sa buong paligid.

c)    Ang tubig sa ilog ay napakalinaw at tahimik.

d)    Ang kanilang usapan ay parang alon na dumarating at nawawala.

 

Alamat ng Pinya

Noong unang panahon, may isang batang babae na ang pangalan ay Pinang. Siya ay kaisa-isang anak ng isang balo na si Aling Rosa. Mahal na mahal ni Aling Rosa si Pinang, ngunit si Pinang ay tamad at hindi matulungin sa kanyang ina. Madalas niyang ikainis ang kanyang ina dahil lagi niyang sinasabi na hindi niya makita ang mga bagay na hinihingi sa kanya.

 

Isang araw, si Aling Rosa ay nagkasakit. Hiniling niya kay Pinang na magluto ng lugaw para sa kanya. Subalit, dahil sa pagiging tamad ni Pinang, siya ay palaging nagdadahilan na hindi niya makita ang mga gamit sa kusina. Sa galit ni Aling Rosa, siya ay nanalangin na sana ay magkaroon ng maraming mata si Pinang upang makita niya ang lahat ng bagay.

 

Kinabukasan, nagulat si Aling Rosa nang makita na wala na si Pinang at sa kanyang lugar ay may tumubong kakaibang halaman na may maraming mata. Tinawag ito ni Aling Rosa na "Pinya," na naging pinagmulan ng prutas na may maraming mata na kilala natin ngayon.

 

2.    Paano mo maiuugnay ang kwento ng "Alamat ng Pinya" sa iyong sariling karanasan?

a)    Minsan, gaya ni Pinya, ay hindi ko rin nakita ang mga bagay na nasa harapan ko.

b)    Naging paborito kong pagkain ang pinya dahil sa alamat na ito.

c)    Nagbunga ng maraming pinya ang aming bakuran matapos kong basahin ang alamat.

d)    Hindi ko naranasan ang katulad ng kay Pinya kaya hindi ko maiuugnay ang aking karanasan.

Bulkang Mayon

Ang Bulkang Mayon ay isa sa mga pinakasikat na bulkan sa Pilipinas dahil sa kanyang halos perpektong hugis apa. Matatagpuan ito sa lalawigan ng Albay, sa rehiyon ng Bicol. Ang bulkan ay aktibo at ilang beses nang pumutok, nagdulot ng pinsala, ngunit patuloy pa ring dinadayo ng mga turista dahil sa kanyang kagandahan.

 

Ayon sa alamat, ang Bulkang Mayon ay nagmula sa isang magandang prinsesa na nagngangalang Daragang Magayon. Ang kanyang pagmamahalan kay Panganoron ay naging inspirasyon para sa bulkan. Hanggang sa ngayon, ang Bulkang Mayon ay simbolo ng kagandahan at pag-ibig.

 

3.    Sa tekstong impormatibo na naglalarawan ng Bulkang Mayon, alin ang pangunahing layunin ng teksto?

a)    Ipaliwanag ang kagandahan at kasaysayan ng Bulkang Mayon.

b)    Manghikayat ng mga turista na bisitahin ang Bulkang Mayon.

c)    Ikumpara ang Bulkang Mayon sa ibang bulkan sa Pilipinas.

d)    Ibahagi ang mga alamat na nauugnay sa Bulkang Mayon.

 

 

Mga Pagdiriwang sa Pilipinas

Ang Pilipinas ay kilala sa maraming makukulay na pagdiriwang na sumasalamin sa mayamang kultura at tradisyon ng bansa. Ilan sa mga pinakasikat na pagdiriwang ay ang Sinulog ng Cebu, Ati-Atihan ng Aklan, at Pahiyas ng Quezon.

 

Ang Sinulog ay isang relihiyosong pagdiriwang na iniaalay kay Santo Niño at isinasagawa tuwing ikatlong linggo ng Enero. Ang Ati-Atihan naman ay isang pagdiriwang na nagpaparangal sa Sto. Niño at nagpapakita ng pasasalamat sa masaganang ani. Samantalang ang Pahiyas ay isang pagdiriwang na iniaalay kay San Isidro Labrador bilang pasasalamat sa masaganang ani, kung saan ang mga bahay ay pinalamutian ng mga makukulay na Kiping at iba pang ani.

 

4.    Sa iyong palagay, ano ang layunin ng awtor sa pagsulat ng tekstong impormatibo tungkol sa “Mga Pagdiriwang sa Pilipinas”?

a)    Magbigay ng kaalaman tungkol sa iba't ibang pagdiriwang sa bansa.

b)    Manghikayat na dumalo sa mga lokal na pista.

c)    Magkuwento ng sariling karanasan sa mga pagdiriwang.

d)    Magbigay ng impormasyon sa mga turista tungkol sa pista.

 

Parabula ng Mabuting Samaritano

Isang araw, may isang Hudyo na naglalakbay mula Jerusalem patungo sa Jericho. Sa daan, siya ay inatake ng mga magnanakaw, ninakawan, at iniwang halos patay na. Isang pari ang dumaan sa parehong daan, ngunit nang makita niya ang lalaki, siya ay umiwas at nagpatuloy sa kanyang lakad. Sumunod naman ang isang Levita, ngunit siya ay gumawa rin ng katulad na bagay.

 

Sa huli, dumating ang isang Samaritano, isang taong itinuturing na kaaway ng mga Hudyo. Nang makita niya ang lalaki, siya ay naawa. Nilinis niya ang mga sugat ng lalaki, binalot, at dinala sa isang bahay-pahingahan. Binigyan niya ng pera ang tagapag-alaga ng bahay-pahingahan at sinabi, "Alagaan mo siya. Anuman ang iyong magagastos nang higit pa rito, babayaran ko pagbalik ko."

 

Ang parabula ng Mabuting Samaritano ay nagtuturo sa atin na ang tunay na pagmamahal at pagtulong ay walang kinikilalang kaibahan sa lahi o relihiyon.

 

5.    Anong kaisipan ang maiuugnay mo sa iyong karanasan mula sa parabula ng "Ang Mabuting Samaritano"?

a)    Ang pagtulong sa kapwa kahit hindi mo sila kilala ay nagpapakita ng tunay na kabutihan.

b)    Ang paggawa ng mabuti ay nagdadala ng suwerte sa buhay.

c)    Dapat lamang tayong tumulong sa mga kakilala at kaibigan.

d)    Ang kabutihan ay palaging sinusuklian ng iba.

 

Alamat ng Sampaguita

Sa isang malayong nayon, may isang magkasintahan na nagngangalang Delfin at Rosita. Sila ay nagmahalan nang labis, ngunit hindi pumayag ang mga magulang ni Rosita na sila'y magpakasal dahil si Delfin ay mahirap lamang. Sa kanilang huling pagkikita, nangakong mamahalin nila ang isa't isa hanggang sa dulo ng kanilang mga buhay. Binigyan ni Rosita si Delfin ng puting bulaklak bilang tanda ng kanilang pagmamahalan.

 

Pagkaraan ng ilang taon, nalaman ni Delfin na namatay si Rosita sa sakit. Laking kalungkutan niya kaya't nagpunta siya sa puntod ni Rosita at doon ay naalala niya ang kanilang pangako. Dito niya itinanim ang bulaklak na ibinigay ni Rosita, at ang bulaklak na ito ay naging Sampaguita, isang simbolo ng pagmamahalan at katapatan.

 

6.    Anong uri ng tekstong naratibo ang "Alamat ng Sampaguita"?

a)    Pabula

b)    Parabula

c)    Alamat

d)    Anekdota

 

7.    Ano ang pinakaakmang dahilan kung bakit ginagamit ang onomatopeya sa pagsusulat?

a)    Upang mapadali ang pagbabasa ng teksto

b)    Upang makapagbigay ng malinaw na imahe sa isipan ng mambabasa

c)    Upang makagawa ng maikli at malinaw na pahayag

d)    Upang mapahaba ang nilalaman ng teksto

8.    Ano ang layunin ng tekstong nag-iisa ng mga katangian ng isang bayani tulad ni Jose Rizal?

a)    Ipakilala ang mga katangian na dapat tularan ng mga kabataan.

b)    Makipagkumpara ng mga bayani sa iba't ibang bansa.

c)    Ipakita ang kahinaan ng mga bayani ng Pilipinas.

d)    Ipaalam ang mga kontrobersya tungkol sa buhay ng bayani.

 

Isang Mag-aaral na Nakatulong sa Kanyang Guro

Si Pedro ay isang batang mag-aaral na laging handang tumulong sa kanyang guro. Isang araw, habang nagmamadali ang kanyang guro na maghanda para sa isang pagsusulit, napansin ni Pedro na maraming papel ang kailangang ipamahagi. Agad siyang nagboluntaryo na tumulong upang mapabilis ang paghahanda.

 

Dahil sa kanyang maagap na pagtulong, naging mas maayos ang klase at mas naging madali para sa guro na ituro ang aralin. Ang guro ni Pedro ay lubos na natuwa at pinuri siya sa kanyang kabutihan at pagsusumikap. Mula noon, si Pedro ay naging inspirasyon sa kanyang mga kamag-aral na laging handang magbigay ng tulong sa oras ng pangangailangan.

 

9.    Paano nauugnay ang iyong karanasan sa kwento ng isang anekdota tungkol sa isang mag-aaral na nakatulong sa kanyang guro?

a)    Natutunan ko rin na mahalaga ang pagiging maagap sa pagtulong sa iba.

b)    Walang anuman ang magagawa ng isang bata para sa guro.

c)    Nakatulong ako sa aking guro ngunit hindi ito naging mahalaga.

d)    Hindi ko pa naranasang makatulong sa aking guro.

 

Pabula ng Kuneho at Lobo

Sa isang kagubatan, may isang tusong lobo na palaging naghahanap ng paraan upang makapanloko ng ibang mga hayop. Isang araw, nakita niya ang isang matalinong kuneho at naisip niyang ito ay gawing hapunan. Subalit, alam ng kuneho ang balak ng lobo kaya't gumawa siya ng plano.

 

"Naku, Lobo, alam mo ba na ang mga tao ay naglalagay ng bitag sa kagubatan na ito?" sabi ng kuneho. "Baka mahuli ka rin nila!"

 

Nagkunwari ang kuneho na natatakot, kaya't naging kampante ang lobo at naniwala sa sinabi ng kuneho. Nang makita ng lobo ang isang bitag, inakala niyang ito ay isang simpleng lubid lamang, kaya't hindi siya nag-ingat. Nahulog ang lobo sa sarili niyang kasakiman at ang kuneho ay nakatakas na walang kapahamakan.

 

10. Paano mo masusuri ang layunin ng isang pabula na naglalarawan ng isang mabait na kuneho at tusong lobo?

a)    Upang ituro ang aral na dapat laging mag-ingat at mag-isip ng tama.

b)    Upang aliwin ang mga mambabasa sa kwento ng hayop.

c)    Upang ipakita ang kahinaan ng kuneho laban sa lobo.

d)    Upang ipakita ang lakas at tapang ng lobo sa kalikasan.

 

PAGSASALITA AT PAGSULAT

11. Alin sa mga pangungusap ang gumagamit ng salitang "puso" na may konotasyong kahulugan?

a)    Tumitibok ang puso ng isang bata.

b)    Napakabuti ng kanyang puso sa pagtulong sa mahihirap.

c)    Ang puso ay isang mahalagang bahagi ng katawan.

d)    Malusog ang kanyang puso dahil sa tamang pagkain.

 

12. Ano ang tamang salitang gagamitin sa pangungusap na ito: "Ang __________ ng mga kabataan ngayon ay puno ng makabagong ideya."


a)    diwa

b)    isipan

c)    pananaw

d)    katawan


13. Anong uri ng pangungusap ang sumusunod: "Kapag hindi nag-aral ng mabuti si Ana, hindi siya makakapasa sa pagsusulit."


a)    Hugnayan

b)    Payak

c)    Tambalan

d)    Langkapan


14. Punan ng tamang panlapi ang pangungusap: "Ang mga mag-aaral ay __________ ng kanilang mga proyekto."


a)    nagsulat

b)    sumusulat

c)    magsusulat

d)    nasusulat


15. Aling pahayag ang nagpapakita ng tamang kayarian ng teksto sa pagbuo ng diskurso?

a)    Sinimulan ng maikling kwento at tinapos sa talambuhay.

b)    Ginamit ang pagpapaliwanag sa umpisa at sumunod ang paglalarawan.

c)    Binuksan ng paglalarawan at sinundan ng pagbibigay-opinyon.

d)    Sinimulan ng talambuhay at tinapos sa paglalahad.

16. Anong uri ng pangungusap ang ginagamit upang maglahad ng dahilan at bunga?


a)    Tambalan

b)    Hugnayan

c)    Payak

d)    Langkapan


17. Anong salita ang gagamitin upang angkop sa pahayag na ito: "Si Lito ay __________ sa mga gawaing pang-komunidad."


a)    aktibo

b)    mabilis

c)    matulungin

d)    masigla


18. Anong di-berbal na hudyat ang nararapat gamitin kapag nais mong magpakita ng paggalang sa isang nakatatanda?


a)    Pagyuko

b)    Pagkaway

c)    Pagtango

d)    Pagtaas ng kilay


19. Aling pangungusap ang nagpapakita ng angkop na wika ayon sa edad at kasarian?


a)    "Hoy, bata! Ano ang ginagawa mo diyan?"

b)    "Magandang hapon po, Lola. Kumusta po kayo?"

c)    "Anong balak mo, kuya?"

d)    "Kumain na ba kayo, inay?"


20. Sa pagsulat ng isang liham pangkalakalan, anong bahagi ng aklat ang mahalaga upang makuha ang tamang impormasyon?


a)    Pabalat

b)    Pahina ng pamagat

c)    Pahina ng karapatang sipi

d)    Paunang salita


21. Anong angkop na pahayag ang dapat gamitin upang ipakilala ang sarili sa isang pulong?


a)    "Ako nga pala si Juan, taga-Barangay 5."

b)    "Magandang araw po, ako po si Juan Dela Cruz, isang guro sa Barangay 5."

c)    "Juan Dela Cruz ang pangalan ko, taga-barangay ako."

d)    "Ako si Juan, kumusta?"


22. Sa aling pagkakataon dapat gumamit ng pormal na wika?


a)    Sa pakikipag-usap sa mga kaibigan

b)    Sa isang panayam

c)    Sa chat sa social media

d)    Sa pakikipag-usap sa kapamilya


23. Anong klaseng teksto ang nababagay kung nais maglahad ng isang proseso?


a)    Tekstong Deskriptibo

b)    Tekstong Impormatibo

c)    Tekstong Naratibo

d)    Tekstong Persweysib


24. Anong salita ang naaangkop na gamitin sa pangungusap: "Ang kanyang mga salita ay may __________ sa puso ng nakikinig."


a)    damdamin

b)    tinig

c)    lakas

d)    bigat


25. Sa isang akademikong talakayan, paano ang tamang pag-uugnay ng mga ideya?

a)    Pagsunod-sunurin ang mga ideya batay sa kanilang pagkakasunod-sunod.

b)    Gamitin ang mga salitang nag-uugnay tulad ng "dahil," "kung kaya," at "gayundin."

c)    Isalaysay ang mga ideya nang magkakahiwalay.

d)    Ilista ang mga ideya nang walang kaugnayan sa isa't isa.

26. Paano nakatutulong ang mga panandang pandiskurso sa pagbuo ng teksto?

a)    Upang magbigay ng direksyon sa mambabasa

b)    Upang magbigay aliw sa mambabasa

c)    Upang linlangin ang mambabasa

d)    Upang takpan ang mga pagkukulang sa teksto

27. Ano ang tamang salita upang punan ang pangungusap: "__________ ang kanyang sinabi, kaya't naging masaya ang lahat."


a)    Dahil

b)    Ngunit

c)    Kaya

d)    Bagamat


28. Sa aling sitwasyon nararapat gamitin ang pormal na wika?

a)    Sa pagbibigay ng anunsyo sa paaralan

b)    Sa pakikipag-usap sa kaklase

c)    Sa pagbibigay ng ulat sa klase

d)    Sa pagpapakilala ng isang kakilala

29. Ano ang maaaring isaalang-alang sa pagpili ng salita para sa isang talumpati?


a)    Edad ng tagapakinig

b)    Lugar ng pagtitipon

c)    Tema ng okasyon

d)    Lahat ng nabanggit


30. Alin sa mga pangungusap ang nagpapakita ng angkop na gamit ng salitang "galing"?

a)    Galing si Pedro sa Maynila.

b)    Galing ni Pedro sa pagsasayaw ay kahanga-hanga.

c)    Galing ng ulan ay malakas.

d)    Galing sa hilaga ang malamig na hangin.

31. Anong uri ng pangungusap ang ginagamit upang magbigay ng dahilan o paliwanag?


a)    Payak

b)    Tambalan

c)    Hugnayan

d)    Langkapan


32. Alin sa mga sumusunod ang nagpapakita ng tamang paggamit ng retorika at estilo?

a)    Paggamit ng mga jargon sa harap ng mga bata

b)    Pag-iwas sa mga salitang banyaga sa pagtuturo

c)    Pagsasalita ng mabilis upang matapos agad

d)    Pagbibigay ng halimbawa mula sa pang-araw-araw na buhay

33. Anong salita ang nararapat upang punan ang pangungusap: "Ang tamang __________ ay mahalaga sa pagbuo ng isang masining na tula."


a)    diwa

b)    talinghaga

c)    pamagat

d)    tema


34. Alin sa mga sumusunod ang hindi angkop na kilos sa panahon ng salu-salo?

a)    Pag-abot ng pagkain sa katabi

b)    Pagbibigayan ng pagkain

c)    Pagsasalita nang malakas habang kumakain

d)    Pagbibigay ng pasasalamat sa nagdaos ng salu-salo

35. Anong bahagi ng aklat ang dapat tingnan upang malaman ang pangunahing paksa ng aklat?


a)    Pahina ng pamagat

b)    Pahina ng karapatang sipi

c)    Talaan ng nilalaman

d)    Paunang salita


 

 

PANONOOD AT PRESENTASYON

36. Ano ang mas mahalagang layunin ng paggamit ng tamang kulay sa paggawa ng isang poster para sa isang kapistahan?

a)    Para magmukhang mas maliwanag ang poster

b)    Para maakit ang pansin ng mga tao sa poster

c)    Para ipakita ang pagkakaiba-iba ng mga kulay

d)    Para lamang mapuno ang espasyo ng poster

37. Kapag nakita mo ang logo ng isang kilalang fast food chain na may pulang kulay at hugis na bilog, ano ang pinakamalalim na kahulugan na maaaring ipahiwatig ng mga elementong ito?

a)    Kaaya-ayang lasa ng pagkain

b)    Kasiglahan at kasayahan

c)    Karanasan ng pagiging busog

d)    Kaayusan at kalinisan sa pagkain

 

38. Paano nakakatulong ang mga linyang nakahilig (slanting lines) sa paghubog ng emosyon sa isang likhang-sining na nagpapakita ng isang bagyong paparating?

a)    Nagpapakita ito ng kapayapaan

b)    Nagbibigay ito ng impresyon ng mabilis na kilos o paggalaw

c)    Nagpapahayag ito ng kasiyahan

d)    Nagbibigay ito ng impresyon ng katatagan

39. Sa isang meme na nagpapakita ng isang sikat na artista na nakangiti habang naglalaro ng isang tradisyonal na laro tulad ng piko, ano ang maaaring layunin ng paglalapat ng espasyo sa paligid ng karakter?

a)    Upang magbigay ng impresyon na malungkot siya

b)    Upang ipakita ang importansya ng laro sa kultura ng Pilipino

c)    Upang magbigay-diin sa kanyang kasikatan

d)    Upang magmukhang mas matangkad ang karakter

40. Kapag may nakitang QR Code sa isang poster ng isang kaganapan, ano ang pinakamalalim na dahilan kung bakit ito idinagdag bilang isang elementong biswal?

a)    Upang maging mas moderno ang disenyo ng poster

b)    Upang mabigyan ang mga tao ng direktang access sa karagdagang impormasyon

c)    Upang gawing mas maganda ang itsura ng poster

d)    Upang magkaroon ng mas maraming kulay sa poster

  

<<<Answer Key>>>

TABLE OF SPECIFICATIONS

IKAAPAT NA MARKAHANG PAGSUSULIT SA FILIPINO 4

 

Learning Competencies

No. of Days

Percentage

No. of Items

Item Placement Under Each Cognitive Domains

Remembering

Understanding

Applying

Analyzing

Evaluating

Creating

PAKIKINIG AT PAGBASA

(Kasanayang Pagtanggap)

 

·        Nauunawaan ang tekstong naratibo (alamat, pabula, parabula, at anekdota)

·        Natutukoy ang tayutay (onomatopeya) sa pagbibigay-kahulugan ng pahayag sa binasa o napakinggang teksto

·        Naiuugnay ang kaisipan ng akda sa sariling karanasan

·        Nauunawaan ang tekstong impormatibo (pag-iisa at paglalarawan)

·        Nasusuri ang layon ng teksto

10

25%

10

 

1 2 3 4 5

 

6 7 8 9 10

 

 

PAGSASALITA AT PAGSULAT

(Kasanayang Produktibo)

 

·        Nagagamit ang mga salitang may denotasyon at konotasyong kahulugan sa pagbuo ng pangungusap

·        Nagagamit ang angkop na diksiyon (kaangkupan ng salita/retorika at estilo) sa pagpapahayag

·        Nakabubuo ng pahayag gamit ang hugnayang pangungusap

·        Nagagamit ang mga salitang maylapi at bahagi ng panalita sa pagpapahayag

·        Nagagamit ang pangkalahatang kayarian ng teksto sa pagbuo ng diskurso

·        Nakabubuo ng tekstong may mga panandang nag-uugnay ng mga ideya ayon sa layon, kahulugan,

·        tagapakinig/mambabasa, at konteksto

·        Nagagamit ang angkop na wika sa pagpapahayag na isinasaalang-alang ang edad, kasarian, paksa, at

·        kultura sa iba’t ibang sitwasyon:

·        Nagagamit ang angkop na mga nakagawiang di-berbal na hudyat sa pagpapahayag

·        Nagagamit ang angkop na wika sa pagpapahayag na isinasaalang-alang ang edad, kasarian, paksa, at

·        kultura tuwing may salusalo at pagdiriwang ng kaarawan

·        Nakabubuo ng teksto batay sa iba’t ibang layon ng akademiya at transaksiyonal na teksto

·        Nagagamit ang mga bahagi ng aklat bilang isa sa pangkalahatang sanggunian (pabalat, pahina ng pamagat,

·        pahina ng karapatang sipi, paunang salita)

25

62.5%

25

 

31 32 33 34 35

11 12 13 14 15 16 17 18 19 20

21 22 23 24 25 26 27 28 29 30

 

 

PANONOOD AT PRESENTASYON

 

Natutukoy ang mga elementong biswal (linya, hugis, kulay, espasyo, pag-aanyo at direksyon (directional) at

ang kahulugan nito

Nabibigyang kahulugan ang mga tekstong biswal (teksto, memes, logo, icons, barcode, QR Code, atbp,) na

namasid at napanood batay sa mga elemento nito

 

5

12.5%

5

 

 

 

36 37 38 39 40

 

 

TOTAL

40

100%

40

0

10

10

20

0

0

 

Prepared by:

 

YOUR NAME

Teacher III

 

 

Contents Checked:

 

NAME                                                            PRINCIPAL’S NAME

Master Teacher I                                             Principal

 

 

Contents Noted:                                              NAME

Public Schools District Supervisor

 

 

Contents Checked/Verified:                           NAME

Education Program Supervisor



No comments:

Post a Comment

Thank you for your feedback.

System of the Human Body