UNANG MARKAHAN sa
FILIPINO 2
PANUTO: Basahin ng mabuti ang bawat tanong, at piliin ang tamang sagot.Isulat sa malinis na papel.
A. /b/ B. /a/ C. /k/ D. /s/
2.Ano ang unang tunog ng salitang "bola"?
A. /b/ B. /m/ C. /l/ D. /o/
3.Alin sa mga sumusunod ang salitang tugma ng “gabi”?
A. araw B. tabi C. mesa D. bahay
4.Alin sa mga sumusunod ang salitang tugma ng “aso”?
A. pinto B. pako C. pato D. sako
5.Ilang pantig mayroon ang salitang mesa?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
7.Ilang pantig mayroon ang salitang gatas?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
8.Aling patinig ang naririnig sa unang tunog ng salitang ibon?
A. I B. E C. A D. O
9.Aling katinig ang naririnig sa unang tunog ng salitang saging?
A. G B. S C. N D. M
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
11.Ano ang tamang tunog ng unang titik ng salitang manok?
A. /m/ B. /n/ C. /o/ D. /k/
12.Ano ang tamang tunog ng unang titik ng salitang upuan?
A. /a/ B. /o/ C. /u/ D. /e/
13.Anong
uri ng pantig ito?
A. Patinig (P) B. Patinig-Katinig (PK) C. Katinig lamang D. Salita
14.Anong
uri ng pantig ito?
A. Patinig (P) B. Patinig-Katinig (PK) C. Katinig lamang D. Katinig-Patinig
15Ang
salitang giliw ay may anong tunog?
A. Klaster B. Diptonggo C. Kambal-katinig D. Walang tiyak na tunog
16.Anong
tunog ang matatagpuan sa salitang pluma?
A. Diptonggo B. Klaster C. Patinig D. Katinig
17.Ano ang
salitang kilos sa pangungusap?
"Si Anna ay naglalaro ng bola."
A. Anna B. bola C. naglalaro D. si
18.Ano ang uri ng pangalan ang salitang “guro”?
A. Pantangi B. Pambalana C. Panao D. Panghalip
19.Ano ang
salitang pamalit sa ngalan ng tao sa pangungusap?
"Sila ay masayang naglalaro sa bakuran."
A. sila B. masaya C. bakuran D. naglalaro
20."Si
Carlo ay kumakain ng agahan."
Anong uri ng pangungusap ito?
A. Paturol/Pasalaysay B. Patanong C. Pautos D. Padamdam
21."Ano
ang ulam ninyo ngayon?"
Anong uri ng pangungusap ito?
A. Paturol/Pasalaysay B. Patanong C. Pautos D. Padamdam
22."Si
Ana ay nag-aaral ng leksyon."
Ano ang tamang bantas at gamit ng letra sa pangungusap?
A. Periodo
(.) at lahat ng letra ay maliit
B. Kuwit (,) at lahat ng letra ay maliit
C. Periodo (.) at ang "Si" ay may malaking letra
D. Tandang padamdam (!) at ang "Ana" ay may malaking letra
23. (Larawan ng batang nagtatanong
sa guro)
"Ano ang pangalan ng iyong paboritong hayop?"
Ano ang tamang bantas at gamit ng letra sa pangungusap?
A. Tandang
pananong (?) at ang "Ano" ay may malaking letra
B. Tandang padamdam (!) at ang "Ano" ay may malaking letra
C. Periodo (.) at ang "pangalan" ay may maliit na letra
D. Tandang pananong (?) at ang "hayop" ay may malaking letra
24. (Larawan ng batang nagpakilala
sa ibang bata sa paaralan)
"Magandang araw! Ako si Maria."
Ano ang wastong intonasyon at diin sa pagpapakilala?
A. Mabigat
ang boses sa salitang “Ako”
B. Malumanay ang boses sa buong pangungusap at may hinto pagkatapos ng “Maria”
C. Mabilis at walang hinto sa bawat salita
D. Mataas ang boses sa salitang “Magandang”
25. Gumawa ng isang pangungusap ng
pangungumusta. Siguraduhin na may wastong hinto at tamang intonasyon. Piliin
ang pinakamagandang halimbawa.
A. "Kamusta, ka na?" B.
"Kamusta ka na po?"
C. "Ka na kamusta po?" D.
"Kamusta po, ka na?"
26. Piliin ang tamang pananda na
ginagamit sa pangungusap upang magbigay ng paglalarawan.
"Ang mga paborito kong prutas ay ang mansanas, saging, at mangga."
A. at B. pati C. o D. kaya
27. Anong pananda ang ginamit sa
pangungusap upang magbigay ng halimbawa ng mga bagay na gusto mong gawin?
"Gusto kong maglaro ng basketball, magbasa ng libro, at matuto ng mga
bagong kaalaman."
A. pati B. at C. o D. kaya
28. Ano ang tawag sa pangunahing
karakter sa isang kwento?
A. Tagpuan B. Banghay C. Suliranin D. Tauhan
29. Ano ang tinatawag na lugar kung
saan naganap ang isang kwento?
A. Tauhan B. Tagpuan C. Pangyayari D. Solusyon
30. Ano ang tawag sa problema o
pagsubok na kinakaharap ng tauhan sa kwento?
A. Suliranin B. Solusyon C. Tagpuan D. Banghay
<<<Answer Key>>>
TABLE OF SPECIFICATIONS
(TALAAN
NG ISPESIPIKASYON)
FIRST QUARTER IN
(UNANG
MARKAHAN SA)
|
SUBJECT |
FILIPINO |
MATATAG CURRICULUM |
ACADEMIC YEAR 2025-2026 |
|
GRADE |
2 |
1ST PERIODICAL TEST |
QUARTER 1
ACADEMIC
YEAR 2025-2026
|
CODES |
LEARNING COMPETENCIES (INCLUDE CODES IF
AVAILABLE) |
ACTUAL INSTRUCTIONS (DAYS) |
WEIGHT (%) |
REVISED BLOOM’S TAXONOMY LEVEL OF COGNITIVE DIMENSION |
TOTAL NUMBER OF TEST ITEMS |
||||||||||||
|
REMEMBERING |
UNDERSTANDING |
APPLYING |
ANALYZING |
EVALUATING |
CREATING |
||||||||||||
|
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
ACTUAL |
ADJUSTED |
||||
|
NC |
Natutukoy
ang tunog ng Alpabetong Filipino |
2 |
6.66% |
|
|
2 |
1,2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
1.99 |
2 |
|
NC |
Natutukoy ang
mga salitang magkakatugma (isa hanggang dalawang pantig) |
2 |
6.66% |
2 |
3,4 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.99 |
2 |
|
NC |
Natutukoy
ang mga pantig sa salita (isa hanggang dalawang pantig) |
2 |
10% |
|
|
3 |
5,6,7 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
3 |
|
NC |
Natutukoy ang
mga tunog na bumubuo sa salita a.
patinig b. katinig |
2 |
10% |
3 |
8,9,10 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
3 |
|
NC |
Nabibigkas
ang mga tunog ng patinig at katinig |
2 |
6.66% |
|
|
|
|
2 |
11,12 |
|
|
|
|
|
|
1.99 |
2 |
|
NC |
Nabibigkas ang
mga pantig na bumubuo sa mga salita a.
Patinig (P) b. Patinig-Katinig (PK) |
2 |
6.66% |
2 |
13,14 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.99 |
2 |
|
NC |
Nababasa
ang mga salitang may a. diptonggo b. klaster |
2 |
6.66% |
|
|
|
|
|
|
2 |
15,16 |
|
|
|
|
1.99 |
2 |
|
NC |
Natutukoy ang kahulugan
ng mga salita ayon sa konteksto a.
salitang tumutukoy sa ngalan ng tao, bagay, hayop, lugar, at pangyayari ● pantangi at
pambalana ● tiyak,
di-tiyak at walang kasarian b.
salitang pamalit sa ngalan ng tao, bagay, hayop, lugar, at pangyayari ● panao ● pananong c.
salitang naglalarawan ● ngalan ng
tao, bagay, hayop, lugar, at pangyayari d.
salitang kilos e.
salitang pangkayarian ● salitang
pantukoy sa ngalan ng tao, lugar, hayop, bagay at pangyayari (ang, ang mga,
si, sina) ● salitang
pang- ugnay (at, o) |
4 |
10% |
|
|
3 |
17,18,19 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
3 |
|
NC |
Natutukoy
ang payak na pangungusap batay sa gamit a. paturol/pasalaysay b. patanong |
2 |
6.66% |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
20,21 |
|
|
1.99 |
2 |
|
NC |
Nagagamit ang
malaki at maliit na letra at bantas sa payak na pangungusap na: a.
paturol/pasalaysay b.
patanong |
2 |
6.66% |
|
|
|
|
2 |
22,23 |
|
|
|
|
|
|
1.99 |
2 |
|
NC |
Nagagamit
nang may wastong intonasyon, diin at hinto ang mga nakagawiang pagbati,
ekspresyon at angkop na pananalita sa iba’t ibang pansarili at pantahanang
sitwasyon a.
pagpapakilala sa sarili b.
pangungumusta |
2 |
6.66% |
|
|
|
|
1 |
24 |
|
|
|
|
1 |
25 |
1.99 |
2 |
|
NC |
Natutukoy ang
mga pananda sa teksto a. hudyat ng pag-iisa-isa-paglalarawan |
2 |
6.66% |
|
|
|
|
|
|
2 |
26,27 |
|
|
|
|
1.99 |
2 |
|
NC |
Nauunawaan
ang pinakinggan o binasang tekstong naratibo (kuwentong pambata,
kuwentong-bayan, pabula at alamat) a.
Naibibigay ang batayang elemento ng tekstong naratibo ● tauhan at suliranin
nito ● tagpuan ● pangyayari (banghay) b.
Natutukoy ang damdamin ng tauhan sa mga pangyayari c. Nakikilala ang
katangian ng tauhan at tagpuan d.
Naibibigay ang suliranin at solusyon e.
Naisasaayos ang pagkakasunod-sunod ng apat hanggang limang pangyayari |
4 |
10% |
3 |
28,29,30 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
3 |
|
|
TOTAL |
30 |
100% |
10 |
8 |
5 |
4 |
2 |
1 |
30 |
30 |
||||||
|
______________________________ Prepared by |
______________________________ Initial
Content Validation |
____________________________ Final
Validation |
|||||||||||||||
No comments:
Post a Comment
Thank you for your feedback.