Agham 3 First Periodical Test - Reviewer (MS Matatag)

UNANG MARKAHAN sa

AGHAM 3 

PANGALAN:                                                                        MARKA: ________________

BAITANG AT SEKSYON:                                             PETSA:

PANUTO: Basahin ng mabuti ang bawat tanong, at piliin ang tamang sagot.Isulat sa malinis na papel. 

1.Alin sa mga sumusunod ang halimbawa ng kung paano tayo tinutulungan ng agham na maunawaan ang kalikasan sa ating pang-araw-araw na buhay?

A) Ang araw ay nagbibigay sa atin ng liwanag at init.
B) Ang tubig ay maaaring maging yelo kapag malamig.
C) Ginagamit natin ang mga halaman upang gumawa ng papel.
D) Lahat ng nabanggit.

2.Tingnan ang larawan sa ibaba. Alin sa mga bagay ang maaaring ipaliwanag ng agham dahil sa mga pisikal na katangian nito?

A) Isang bato, dahil ito ay matigas at mabigat.
B) Isang bulaklak, dahil ito ay tumutubo mula sa lupa.
C) Isang ulap, dahil ito ay gawa sa tubig.
D) Isang puno, dahil mayroon itong mga dahon.


3.Sa ating pang-araw-araw na buhay, gumagamit tayo ng iba't ibang materyales. Alin sa mga materyal na nasa ibaba ang maaaring gamitin upang ipaliwanag ang agham dahil sa kakayahan nitong magdala ng init?

A) Isang metal na kutsara                      B) Isang plastik na plato
C) Isang kahoy na upuan                       D) Isang goma na guwantes

4.Tingnan ang larawan. Ano ang mangyayari kung iiwan mo ang isang ice cube sa labas sa isang araw na maaraw?

A) Lalaki ang yelo.                       B) Ang yelo ay magiging tubig.
C) Ang yelo ay magyeyelo pa.       D) Ang yelo ay magiging usok.





5.Binibigyan ka ng isang plastik na bote, isang panghalo, at tubig. Anong aktibidad na pang-agham ang maaari mong gawin gamit ang mga materyal na ito?

A) Gumawa ng laruan ng kotse
B) Magtanim ng halaman
C) Sukatin kung gaano kabilis dumadaloy ang tubig
D) Magpinta ng larawan

6.Kung nais mong malaman kung aling mga materyales ang lumulutang o lumulubog sa tubig, ano ang dapat mong gawin?

A) Magtanong sa isang kaibigan upang hulaan ang sagot
B) Ihulog ang mga bagay sa tubig at obserbahan kung ano ang mangyayari
C) Manood ng TV tungkol sa mga materyales
D) Isipin na lang kung ano ang mangyayari

7.Aling kasangkapan ang tumutulong sa iyo na makita ang maliliit na bagay nang mas malinaw, tulad ng maliliit na insekto o mga buto?

A) Ruler
B) Lobo
C) Hand lens
D) Modeling clay





8.Tingnan ang larawan. Para saan ginagamit ang kasangkapang ito sa mga aktibidad pang-agham?

A) Para magputol ng papel           B) Para maghawak ng tubig
C) Para sukatin ang haba            D) Para mag-anyo ng clay




9.Aling kasanayan sa agham ang ginagamit ng estudyante kapag tinitingnan ng mabuti ang mga pakpak ng paru-paro at napapansin ang kanilang kulay at hugis?

A) Pagsusukat         B) Pagmamasid        C) Pagpapalagay      D) Pag-drawing

10.Nakakita ang isang estudyante ng madilim na mga ulap sa langit at iniisip na malapit nang umulan. Anong kasanayan sa agham ang ginagamit niya?

A) Pagsusukat         B) Pagtantya           C) Pagpapalagay      D) Pagkukumpara


11.Tingnan ang larawan. Anong kasanayan sa agham ang ginagamit ng estudyante sa pag-check kung gaano kahaba ang stick gamit ang ruler?

A) Pag-uuri                        B) Pagmamasid
C) Pagpapalagay                D) Pagsusukat


12.Tingnan ang mga materyales. Alin ang pinakamainam na gamitin sa paggawa ng matibay na mesa?

A) Tela – dahil ito ay malambot
B) Papel – dahil ito ay magaan
C) Goma – dahil ito ay umaabot
D) Kahoy – dahil ito ay matigas at matibay


13.Nais ng isang estudyante na gumawa ng makintab na dekorasyon. Batay sa mga pisikal na katangian, aling materyal ang dapat niyang piliin?
A) Goma na bola
B) Metal na kutsara
C) Espongha
D) Kahoy na stick

14.Tingnan ang mga bagay. Alin sa mga ito ang PINAKA hindi angkop para gawin na malambot na bracelet?

A) Rubber band                 B) String
C) Metal ring                     D) Bato

15.Anong aktibidad na ipinapakita sa larawan ang maaaring magdulot ng pinsala sa mga tao at kalikasan?

A) Pagtatanim ng mga bulaklak              B) Pagsunog ng basura
C) Paglilinis ng silid                               D) Pagwawalis ng mga dahon

16.Alin sa mga sumusunod na pagbabago sa mga materyales ang HINDI nakakasama sa kalikasan?

A) Pagsusunog ng mga plastik na bag
B) Pag-tapon ng basura sa mga ilog
C) Tamang paghihiwalay ng basura
D) Pag-iwan ng basura sa mga parke

17.Isang pamilya ang nagsusunog ng mga plastik na bag upang mabilis itong matanggal. Ano ang PINAKAMALAKING mangyayari sa kalikasan kung magpapatuloy ito?

A) Ang plastik ay magiging kapaki-pakinabang na lupa
B) Ang usok ay maaaring magdumi ng hangin at makasama sa mga tao
C) Ang apoy ay makakatulong sa paglago ng mga bagong halaman
D) Ang plastik ay mawawala ng ligtas at walang pinsala

18.Dalawang grupo ng mga estudyante ang nagtapon ng basura ng magkaibang paraan. Group A ay nagsunog ng plastik na wrapper. Group B ay inilagay ito sa recycling bin. Alin sa mga grupo ang pumili ng mas ligtas na aksyon para sa kalikasan at bakit?

A) Group A, dahil ang apoy ay nagpapabilis sa pagtanggal ng basura
B) Group B, dahil ang recycling ay nakakaiwas sa mapaminsalang usok at muling ginagamit ang mga materyales
C) Group A, dahil nagpapabilis ng paglilinis
D) Group B, dahil okay lang magtapon ng basura kahit saan

19.Matapos uminom ang isang estudyante mula sa isang plastik na bote, ano ang dapat niyang gawin sa bote batay sa kung paano ito magagamit muli?

A) Itapon ito sa ilog
B) Sunugin ito sa likod ng bahay
C) I-recycle ito sa pamamagitan ng paglalagay sa recycling bin
D) Ilibing ito sa lupa

20.Ang iyong pamilya ay gumagamit ng langis para sa pagluluto. Ano ang pinakamahusay na paraan upang ligtas na itapon ang natirang langis?

A) Ibuhos ito sa lababo ng kusina
B) Itapon ito sa bintana
C) Ibuhos ito sa basurahan sa isang selyadong lalagyan
D) Iwan ito sa kawali hanggang mawala

21.Mayroon kang mga lumang pahayagan at mga garapon ng salamin sa bahay. Ano ang maaari mong gawin upang matulungan ang kalikasan?

A) Sunugin ang lahat ng ito
B) Gamitin muli ang mga garapon at i-recycle ang mga pahayagan
C) Itapon ang mga ito sa isang trash bin
D) Itago ang mga ito sa isang kahon

22.Aling kasangkapan ang ginagamit upang magputol ng matitigas na materyales tulad ng papel o karton?

A) Ruler                            B) Gunting
C) Lapis                            D) Eraser


23.Ano ang nangyayari kapag ang isang metal ay pinapalo?

A) Ito ay nagiging mas malambot            B) Ito ay nagiging bilog
C) Nagbabago ang hugis nito                 D) Nawawala ito

24.Alin sa mga sumusunod na halimbawa ng paghubog ng materyal upang maging kapaki-pakinabang ito?

A) Itapon ang clay sa basura
B) Iwanang buo ang clay
C) Pisilin ang clay upang gumawa ng palayok
D) Itago ang clay sa isang kahon

25.Alin sa mga metal na ito ang karaniwang ginagamit upang gumawa ng mga barya?

A) Bakal                  B) Ginto                  C) Pilak                   D) Tanso

26.Ano ang karaniwang gamit ng ginto sa komunidad?

A) Paggawa ng kalsada
B) Paggawa ng alahas
C) Paggawa ng mga kasangkapan
D) Paggawa ng papel

27.Alin sa mga metal ang kilala sa pagiging malakas at kadalasang ginagamit sa paggawa ng mga bahay at tulay?

A) Tanso                 B) Bakal                  C) Pilak                   D) Ginto

28.Alin sa mga metal ang karaniwang ginagamit upang gumawa ng mga kable ng kuryente dahil sa mahusay nitong kakayahang magpadala ng kuryente?

A) Bakal                  B) Tanso                 C) Ginto                  D) Pilak

29.Ano ang pangunahing gamit ng ginto sa ating komunidad?

A) Paggawa ng mga barya                      B) Paggawa ng alahas
C) Paggawa ng mga tulay                       D) Paggawa ng mga kable ng kuryente

30.Alin sa mga metal ang ginagamit upang gumawa ng mga kasangkapan at makina dahil sa lakas nito?

A) Pilak                   B) Ginto                  C) Bakal                  D) Tanso

<<<Answer Key>>>






TABLE OF SPECIFICATIONS

(TALAAN NG ISPESIPIKASYON)

FIRST QUARTER IN

(UNANG MARKAHAN SA)

SUBJECT

SCIENCE

MATATAG CURRICULUM

 

ACADEMIC YEAR

2025-2026

GRADE

3

1ST PERIODICAL TEST

QUARTER 1
ACADEMIC YEAR 2025-2026

CODES

LEARNING COMPETENCIES

(INCLUDE CODES IF AVAILABLE)

ACTUAL INSTRUCTIONS (DAYS)

WEIGHT (%)

REVISED BLOOM’S TAXONOMY LEVEL OF COGNITIVE DIMENSION

 

TOTAL NUMBER OF TEST ITEMS

REMEMBERING

UNDERSTANDING

APPLYING

ANALYZING

EVALUATING

CREATING

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

NOI

POI

ACTUAL

ADJUSTED

NC

1. identify objects, activities, or natural events observed in their local environment that can be explained by science;

5

 

10%

 

 

3

1,2,3

 

 

 

 

 

 

 

 

3

3

NC

2. participate in guided science activities by asking questions and tinkering with materials;

10%

 

 

 

 

3

4,5,6

 

 

 

 

 

 

3

3

NC

3. describe the uses of various science equipment and materials used in simple activities, such as a ruler, hand lens, scissors, balloons, modeling clay, and cardboard;

5

13.26%

2

7,8

2

9,10

 

 

 

 

 

 

 

 

3.97

4

NC

4. describe different science process skills used in performing simple science activities, such as observing, predicting, and measuring using units such as millimeter, centimeter, and meter;

5

10%

 

 

3

11,12,13

 

 

 

 

 

 

 

 

3

3

NC

5. describe the physical properties of solid materials, such as hard, shiny, or stretchable;

5

 

10%

 

 

 

 

 

 

 

 

3

14,15,16

 

 

3

3

NC

6. explain that changes in materials can be harmful to living and non-living things in the environment, such as trash disposal, and burning household materials;

13.26%

2

17,18

 

 

 

 

2

19,20

 

 

 

 

3.97

4

NC

7. demonstrate proper handling and disposal of materials according to their properties, such as reusing objects, disposing of excess oil into garbage, and recycling paper, plastic or glass;

5

10%

 

 

 

 

3

21,22,23

 

 

 

 

 

 

3

3

NC

8. describe how changes in solid materials make them useful, such as when they are shaped, pressed, hammered, joined, or cut; and

5

 

13.26%

3

24,25,26

 

 

 

 

1

27

 

 

 

 

3.97

4

NC

9. identify the properties and uses of metals used by the local community such as iron, gold, silver, and copper.

 

3

28,29,30

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3

3

 

TOTAL

30

100%

10

8

6

3

3

0

30

30

 

______________________________

Prepared by

 

 

______________________________

Initial Content Validation

 

____________________________

Final Validation

 


No comments:

Post a Comment

Thank you for your feedback.

System of the Human Body