UNANG
MARKAHAN sa
AGHAM 3
PANUTO: Basahin ng mabuti ang bawat tanong, at piliin ang tamang sagot.Isulat sa malinis na papel.
1.Alin
sa mga sumusunod ang halimbawa ng kung paano tayo tinutulungan ng agham na
maunawaan ang kalikasan sa ating pang-araw-araw na buhay?
A)
Ang araw ay nagbibigay sa atin ng liwanag at init.
B) Ang tubig ay maaaring maging yelo kapag malamig.
C) Ginagamit natin ang mga halaman upang gumawa ng papel.
D) Lahat ng nabanggit.
2.Tingnan
ang larawan sa ibaba. Alin sa mga bagay ang maaaring ipaliwanag ng agham dahil
sa mga pisikal na katangian nito?
B) Isang bulaklak, dahil ito ay tumutubo mula sa lupa.
C) Isang ulap, dahil ito ay gawa sa tubig.
D) Isang puno, dahil mayroon itong mga dahon.
3.Sa
ating pang-araw-araw na buhay, gumagamit tayo ng iba't ibang materyales. Alin
sa mga materyal na nasa ibaba ang maaaring gamitin upang ipaliwanag ang agham
dahil sa kakayahan nitong magdala ng init?
A)
Isang metal na kutsara B)
Isang plastik na plato
C) Isang kahoy na upuan D)
Isang goma na guwantes
A) Lalaki ang yelo. B) Ang yelo ay magiging
tubig.
C) Ang yelo ay magyeyelo pa. D) Ang
yelo ay magiging usok.
A) Gumawa ng laruan ng kotse
B) Magtanim ng halaman
C) Sukatin kung gaano kabilis dumadaloy ang tubig
D) Magpinta ng larawan
6.Kung
nais mong malaman kung aling mga materyales ang lumulutang o lumulubog sa
tubig, ano ang dapat mong gawin?
A)
Magtanong sa isang kaibigan upang hulaan ang sagot
B) Ihulog ang mga bagay sa tubig at obserbahan kung ano ang mangyayari
C) Manood ng TV tungkol sa mga materyales
D) Isipin na lang kung ano ang mangyayari
A) Ruler
B) Lobo
C) Hand lens
D) Modeling clay
8.Tingnan
ang larawan. Para saan ginagamit ang kasangkapang ito sa mga aktibidad
pang-agham?
C) Para sukatin ang haba D)
Para mag-anyo ng clay
9.Aling
kasanayan sa agham ang ginagamit ng estudyante kapag tinitingnan ng mabuti ang
mga pakpak ng paru-paro at napapansin ang kanilang kulay at hugis?
A)
Pagsusukat B) Pagmamasid C) Pagpapalagay D) Pag-drawing
10.Nakakita
ang isang estudyante ng madilim na mga ulap sa langit at iniisip na malapit
nang umulan. Anong kasanayan sa agham ang ginagamit niya?
A)
Pagsusukat B) Pagtantya C) Pagpapalagay D) Pagkukumpara
A) Pag-uuri B) Pagmamasid
C) Pagpapalagay D) Pagsusukat
12.Tingnan ang mga materyales. Alin ang pinakamainam na gamitin sa paggawa ng matibay na mesa?
B) Papel – dahil ito ay magaan
C) Goma – dahil ito ay umaabot
D) Kahoy – dahil ito ay matigas at matibay
13.Nais
ng isang estudyante na gumawa ng makintab na dekorasyon. Batay sa mga pisikal
na katangian, aling materyal ang dapat niyang piliin?
A) Goma na bola
B) Metal na kutsara
C) Espongha
D) Kahoy na stick
A) Rubber band B) String
C) Metal ring D) Bato
A) Pagtatanim ng mga bulaklak B) Pagsunog ng basura
C) Paglilinis ng silid D)
Pagwawalis ng mga dahon
16.Alin sa mga sumusunod na pagbabago sa mga materyales ang HINDI nakakasama sa kalikasan?
B) Pag-tapon ng basura sa mga ilog
C) Tamang paghihiwalay ng basura
D) Pag-iwan ng basura sa mga parke
A) Ang plastik ay magiging
kapaki-pakinabang na lupa
B) Ang usok ay maaaring magdumi ng hangin at makasama sa mga tao
C) Ang apoy ay makakatulong sa paglago ng mga bagong halaman
D) Ang plastik ay mawawala ng ligtas at walang pinsala
18.Dalawang grupo ng mga estudyante ang nagtapon ng basura ng magkaibang paraan. Group A ay nagsunog ng plastik na wrapper. Group B ay inilagay ito sa recycling bin. Alin sa mga grupo ang pumili ng mas ligtas na aksyon para sa kalikasan at bakit?
B) Group B, dahil ang recycling ay nakakaiwas sa mapaminsalang usok at muling
ginagamit ang mga materyales
C) Group A, dahil nagpapabilis ng paglilinis
D) Group B, dahil okay lang magtapon ng basura kahit saan
A) Itapon ito sa ilog
B) Sunugin ito sa likod ng bahay
C) I-recycle ito sa pamamagitan ng paglalagay sa recycling bin
D) Ilibing ito sa lupa
A) Ibuhos ito sa lababo ng kusina
B) Itapon ito sa bintana
C) Ibuhos ito sa basurahan sa isang selyadong lalagyan
D) Iwan ito sa kawali hanggang mawala
A) Sunugin ang lahat ng ito
B) Gamitin muli ang mga garapon at i-recycle ang mga pahayagan
C) Itapon ang mga ito sa isang trash bin
D) Itago ang mga ito sa isang kahon
A) Ruler B)
Gunting
C) Lapis D)
Eraser
23.Ano ang nangyayari kapag ang isang metal ay pinapalo?
A) Ito ay nagiging mas malambot B) Ito ay nagiging bilog
C) Nagbabago ang hugis nito D)
Nawawala ito
A) Itapon ang clay sa basura
B) Iwanang buo ang clay
C) Pisilin ang clay upang gumawa ng palayok
D) Itago ang clay sa isang kahon
25.Alin
sa mga metal na ito ang karaniwang ginagamit upang gumawa ng mga barya?
A)
Bakal B) Ginto C) Pilak D) Tanso
A) Paggawa ng kalsada
B) Paggawa ng alahas
C) Paggawa ng mga kasangkapan
D) Paggawa ng papel
27.Alin
sa mga metal ang kilala sa pagiging malakas at kadalasang ginagamit sa paggawa
ng mga bahay at tulay?
A)
Tanso B) Bakal C) Pilak D) Ginto
28.Alin
sa mga metal ang karaniwang ginagamit upang gumawa ng mga kable ng kuryente
dahil sa mahusay nitong kakayahang magpadala ng kuryente?
A)
Bakal B) Tanso C) Ginto D) Pilak
29.Ano
ang pangunahing gamit ng ginto sa ating komunidad?
A)
Paggawa ng mga barya B)
Paggawa ng alahas
C) Paggawa ng mga tulay D)
Paggawa ng mga kable ng kuryente
30.Alin
sa mga metal ang ginagamit upang gumawa ng mga kasangkapan at makina dahil sa
lakas nito?
A)
Pilak B) Ginto C) Bakal D) Tanso
<<<Answer Key>>>
TABLE OF SPECIFICATIONS
(TALAAN
NG ISPESIPIKASYON)
FIRST QUARTER IN
(UNANG
MARKAHAN SA)
|
SUBJECT |
SCIENCE |
MATATAG CURRICULUM |
ACADEMIC YEAR 2025-2026 |
|
GRADE |
3 |
1ST PERIODICAL TEST |
QUARTER 1
ACADEMIC
YEAR 2025-2026
|
CODES |
LEARNING COMPETENCIES (INCLUDE CODES IF
AVAILABLE) |
ACTUAL INSTRUCTIONS (DAYS) |
WEIGHT (%) |
REVISED BLOOM’S TAXONOMY LEVEL OF COGNITIVE DIMENSION |
TOTAL NUMBER OF TEST ITEMS |
|||||||||||||
|
REMEMBERING |
UNDERSTANDING |
APPLYING |
ANALYZING |
EVALUATING |
CREATING |
|||||||||||||
|
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
NOI |
POI |
ACTUAL |
ADJUSTED |
|||||
|
NC |
1.
identify objects, activities, or natural events observed in their local
environment that can be explained by science; |
5 |
10% |
|
|
3 |
1,2,3 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
3 |
|
|
NC |
2. participate
in guided science activities by asking questions and tinkering with materials; |
10% |
|
|
|
|
3 |
4,5,6 |
|
|
|
|
|
|
3 |
3 |
||
|
NC |
3.
describe the uses of various science equipment and materials used in simple
activities, such as a ruler, hand lens, scissors, balloons, modeling clay,
and cardboard; |
5 |
13.26% |
2 |
7,8 |
2 |
9,10 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3.97 |
4 |
|
|
NC |
4. describe
different science process skills used in performing simple science
activities, such as observing, predicting, and measuring using units such as
millimeter, centimeter, and meter; |
5 |
10% |
|
|
3 |
11,12,13 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
3 |
|
|
NC |
5.
describe the physical properties of solid materials, such as hard, shiny, or
stretchable; |
5 |
10% |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
14,15,16 |
|
|
3 |
3 |
|
|
NC |
6. explain
that changes in materials can be harmful to living and non-living things in
the environment, such as trash disposal, and burning household materials; |
13.26% |
2 |
17,18 |
|
|
|
|
2 |
19,20 |
|
|
|
|
3.97 |
4 |
||
|
NC |
7.
demonstrate proper handling and disposal of materials according to their
properties, such as reusing objects, disposing of excess oil into garbage,
and recycling paper, plastic or glass; |
5 |
10% |
|
|
|
|
3 |
21,22,23 |
|
|
|
|
|
|
3 |
3 |
|
|
NC |
8. describe
how changes in solid materials make them useful, such as when they are
shaped, pressed, hammered, joined, or cut; and |
5 |
13.26% |
3 |
24,25,26 |
|
|
|
|
1 |
27 |
|
|
|
|
3.97 |
4 |
|
|
NC |
9.
identify the properties and uses of metals used by the local community such
as iron, gold, silver, and copper. |
|
3 |
28,29,30 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
3 |
||
|
|
TOTAL |
30 |
100% |
10 |
8 |
6 |
3 |
3 |
0 |
30 |
30 |
|||||||
|
______________________________ Prepared by |
______________________________ Initial
Content Validation |
____________________________ Final
Validation |
||||||||||||||||
No comments:
Post a Comment
Thank you for your feedback.